Văn hóa - Xã hội

Trường PTDT bán trú Tiểu học THCS xã Phiêng Luông tích cực đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

30/04/2024 22:02 64 lượt xem

Xác định việc đưa văn hóa truyền thống vào trong giảng dạy góp phần gìn giữ và phát huy những bản sắc văn hóa dân tộc, trong thời gian qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học, THCS Phiêng Luông huyện Bắc Mê, đã nỗ lực đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Trường PTDT bán trú Tiểu học THCS xã Phiêng Luông tích cực đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy

Là người dân tộc Mông sinh sống lâu năm tại xã Phiêng Luông huyện Bắc Mê. Năm nay đã hơn 70 tuổi, nhưng bà Thào Thị Mỷ, Nghệ nhân xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê luôn duy trì hát những làn điệu dân ca của Dân tộc mình, Khi được Ban giám giám hiệu trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học - Trung học cơ sở xã Phiêng luông mời truyền thụ lại cho các em học sinh, bà đã không ngần ngại nhận lời và luôn tận tình truyền dạy ở các buổi hoạt động ngoại khóa của nhà trường, với mong muốn các em tiếp thu và lưu truyền những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc.

Các em học sinh nữ của nhà trường tham gia múa sạp

Để duy trì hoạt động hiệu quả nhà trường đã phân công với cán bộ, giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, học sinh hiểu rõ được sự quan trọng của việc giữ gìn phát huy những văn hóa truyền thống của dân tộc. Nhà trường xây dựng nhiều phương pháp dạy và học đa dạng bằng nhiều hình thức như: Tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian lúc ra chơi; thi hát tiếng dân tộc; mời nghệ nhân về dạy; tổ chức sinh hoạt để hiểu thêm về sở thích, thế mạnh của từng em; chiếu các bộ phim có nội dung về văn hóa các dân tộc vào buổi tối... Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy giúp các em phát triển lành mạnh, đúng đắn, hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa sâu sắc của dân tộc; thúc đẩy phát triển, phục dựng, gìn giữ các các trò chơi văn hóa dân gian.

Hoạt động Kéo co thu hút đông đảo học sinh trong nhà trường tham gia

Đưa văn hóa truyền thống vào trường học của Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học, Trung học cơ sở bán trú THCS Phiêng Luông, huyện Bắc Mê không những giúp các em có cảm giác thoải mái, giải tỏa những căng thẳng sau mỗi giờ học. Mà còn xây dựng tinh thần đoàn kết, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc địa phương.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập