Thông tin tuyên truyền

Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng

03/03/2018 00:00 65 lượt xem

Ngày 02/3, UBND huyện đã ban hành Công văn số 150/UBND-KL về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng gửi Hạt Kiểm lâm, Ban chỉ huy Quân sự, Công an huyện, Ban Quản lý Rừng đặc dụng Du GiàBan Quản lý Rừng phòng hộ, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn.

Nội dung chủ yếu như sau:

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và của Cục Kiểm lâm, trong tháng 3 và những tháng tiếp theo của mùa khô hanh năm 2018, thời tiết, khí hậu có nhiều diễn biến phức tạp, khô hạn, nắng nóng kéo dài, cảnh báo nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm).

Để chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhằm ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. UBND các xã, thị trấn

- Rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR của cơ sở, củng cố, duy trì tốt hoạt động của tổ xung kích, tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR tại các thôn bản, thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyên lâm sản trái phép và các vi phạm về công tác PCCCR.

- Tập trung chỉ đạo thôn bản tổ chức họp nhân dân để tuyên truyền, ký cam kết về công tác bảo vệ rừng, PCCCR; phối hợp với cán bộ kiểm lâm hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật PCCCR, sử dụng lửa khi đốt dọn thực bì để canh tác nương rẫy; thông báo đến toàn thể các hộ gia đình trên địa bàn khi có các hoạt động đốt dọn nương phải cáo cáo trưởng thôn để nắm được về thời gian và địa điểm, khi đốt dọn nương các hộ gia đình phải có người canh lửa, nghiêm cấm các hoạt động lấn chiếm đất rừng, làm nương rẫy ngoài vùng quy hoạch, đốt dọn nương vào chiều tối, ban đêm.

- Phân công lực lượng trực chỉ huy, chỉ đạo PCCCR 24/24 giờ trong những ngày cao điểm. Khi có cháy rừng xảy ra phải kịp thời báo động và huy động mọi lực lượng, phương tiện sẵn có trong nhân dân đề tổ chức chữa cháy; thực hiện tốt phương án PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Báo cáo ngay khi phát sinh cháy rừng về cơ quan thường trực (Hạt Kiểm lâm huyện) qua số điện thoại 0987001776 để phối hợp chỉ đạo chữa cháy rừng.

- Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục kiểm lâm tại địa chỉ website: http://www.kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện điểm cháy rừng; phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, thủ phạm gây ra cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật.

- Chủ tịch UBND xã, thị trấn để xảy ra tình trạng cháy rừng nhưng không chủ động huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng phải chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND huyện.

2. Hạt Kiểm lâm

Thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin cảnh báo các nguy cơ cháy rừng, đề xuất với UBND huyện các chủ trương, giải pháp để triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn.

- Chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn bám sát cơ sở, trực tiếp tham mưu cho cấp uỷ chính quyền các xã, thị trấn trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với các hộ gia đình, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng lửa khi đốt, dọn nương tại các khu vực ven rừng.

- Phối hợp với cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.

- Phân công lãnh đạo, cán bộ trực công tác nghiệp vụ và PCCCR 24/24 giờ các ngày cao điểm, các ngày nghỉ để giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ địa bàn tại các cơ sở, xử lý nghiêm những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, không bám sát địa bàn, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quy định của ngành và pháp luật; định kỳ, đột xuất báo cáo UBND huyện về công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn.

3. Ban chỉ huy Quân sự, Công an huyện

Thực hiện tốt quy chế phối hợp với lực lượng Kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; chỉ đạo các lực lượng tại cơ sở phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra, nắm bắt tình hình để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, phối hợp điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; thường trực lực lượng tham gia công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

4. Ban Quản lý Rừng đặc dụng Du Già

Chỉ đạo Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng tăng cường cán bộ xuống địa bàn phối hợp với cán bộ Hạt kiểm lâm huyện thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các xã trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các hộ gia đình trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; thường xuyên tuần tra, kiểm tra các khu rừng đặc dụng trọng điểm để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác lâm sản, lấn chiếm đất rừng đặc dụng trái phép và các vi phạm về PCCCR.

- Tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy khu vực ven rừng đặc dụng; khi có cháy rừng xảy ra, phối hợp với chính quyền địa phương huy động lực lượng tham gia chữa cháy; xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật.

5. Ban Quản lý Rừng phòng hộ

Thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật lâm sinh trong thiết kể trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ rừng; phối hợp với cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đôn đốc gắn trách nhiệm đối với các thôn bản, hộ gia đình nhận khoán trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; phối hợp với cơ quan chức năng huy động lực lượng tham gia chữa cháy rừng và trong công tác điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm.

6. Phòng Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các trường học trên địa bàn định kỳ vào các ngày thứ 2 đầu tuần (buổi chào cờ) và các tiết học ngoại khóa, thường xuyên quán triệt cho các em học sinh các cấp những quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ rừng, PCCCR, những nguy cơ, tác hại của cháy rừng để các em học sinh nâng cao ý thức về bảo vệ tài nguyên rừng, PCCCR.

7. Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Du lịch

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

8. Các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị

Thường xuyên quan tâm phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị về nhiệm vụ bảo vệ rừng, PCCCR; phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và UBND các xã thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR tại cơ sở; sẵn sàng huy động mọi lực lượng, phương tiện ứng cứu khi cháy rừng xảy ra.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện.

 

Nội dung chi tiết Công văn số 150/UBND-KL tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập