Chính trị

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ tại huyện Bắc Mê

13/05/2020 00:00 95 lượt xem

Ngày 12.5, Đoàn công tác của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh do Giám đốc Sở Sùng Đại Hùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Mê, kiểm tra việc thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, Cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Dự làm việc với Đoàn có Chủ tịch UBND huyện Củng Thị Mẩy; Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Tỏe và các ngành liên quan.

 

Năm 2020, huyện Bắc Mê có 60 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo quy định của Ban chỉ đạo tỉnh. Đến thời điểm này, có 42 hộ khởi công xây dựng và đã có 30 hộ hoàn thành và tiến hành nghiệm thu bàn giao. Việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Qua rà soát, huyện Bắc Mê có tổng số người được hưởng hỗ trợ là 31.943 người, với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng. Trong đó, người có công với cách mạng là 54 người; đối tượng bảo trợ xã hội là 1.848 đối tượng; Hộ nghèo 3.274 hộ với hơn 17.000 nhân khẩu; hộ cận nghèo 2.676 hộ hơn 13.700 nhân khẩu. Đến 16 giờ ngày 12/5/2020, huyện Bắc Mê đã chi trả cho các đối tượng được thụ hưởng đạt 98,8%.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15, một số địa phương  còn lúng túng, do chính sách theo Nghị quyết 42 triển khai với thời gian ngắn, đối tượng thụ hưởng lớn, địa bàn rộng, nên rất khó khăn trong việc rà soát đối tượng, xác định đối tượng,…

Trong thời gian qua, huyện Bắc Mê đã khẩn trương cụ thể hóa các chủ trương của trung ương, của tỉnh để chính sách an sinh xã hội nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy thời gian thực hiện gấp rút nhưng huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện trên tinh thần đúng đối tượng, công bằng, minh bạch và kịp thời. Lãnh đạo UBND huyện mong muốn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ huyện Bắc Mê trong quá trình thực hiện có những phát sinh vướng mắc. 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sùng Đại Hùng cho rằng, do nghị quyết được ban hành trong thời gian gấp rút dẫn đến cơ sở triển khai lúng túng và khó xác định đối tượng thuộc nhóm lao động tự do. Các xã, thị trấn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cần bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện: Tiếp tục chi trả tới 100% các đối tượng được thụ hưởng; rà soát, lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ đủ những điều kiện, bảo đảm công tác chi trả hỗ trợ phải công khai, minh bạch, nhanh chóng, chi hỗ trợ kịp thời đến những người bị ảnh hưởng.

Trước đó, Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, Cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tại xã Yên Cường và xã Phiêng Luông.


Tin khác

Thống kê truy cập