Thông tin tuyên truyền

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo, Việc làm, Dạy nghề và Chương trình 135 huyện Bắc Mê

15/04/2018 00:00 936 lượt xem

Ngày 12/4, Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo, Việc làm, Dạy nghề và Chương trình 135 huyện Bắc Mê đã ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo (kèm theo Quyết định số 727/QĐ-BCĐ). Nội dung Quy chế chủ yếu như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo, Việc làm, Dạy nghề và Chương trình 135 (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo) được thành lập theo Quyết định số 2357/QĐ-UBND ngày 14/9/2017 của Uỷ ban nhân dân huyện Bắc Mê, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện và chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân huyện về thực hiện công tác giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và chương trình 135 trên địa bàn huyện.

Quy chế này áp dụng cho các thành viên Ban Chỉ đạo huyện Bắc Mê.

Điều 2. Trưởng Ban Chỉ đạo sử dụng con dấu của Uỷ ban nhân dân huyện; các Phó Trưởng Ban chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo sử dụng con dấu của đơn vị mình trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chương trình thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.

Chương II

TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN HẠN

Điều 3. Trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo

1. Chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân huyện về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

2. lãnh đạo, điều hành hoạt động của Ban Chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo.

3. Chủ trì và kết luận cuộc họp của Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và 135 trên địa bàn huyện.

4. Quyết định những vấn đề thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo.

Điều 4. Trách nhiệm của các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo

1. Phó Trưởng ban thay mặt Trưởng ban chủ trì và điều phối hoạt động chung của Ban Chỉ đạo khi Trưởng ban đi vắng hoặc được Trưởng ban ủy quyền; chủ trì các cuộc họp của Ban Chỉ đạo theo sự ủy nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo.

2. Tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo các ngành, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn trong việc thực hiện các nội dung về giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và 135 theo chức năng, nhiệm vụ được giao của từng ngành, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn.

3. Kiểm tra, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo về sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn và các tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và 135.

4. Thừa ủy quyền Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý công việc thường xuyên của Ban Chỉ đạo; tổ chức các cuộc họp định kỳ, đột xuất.

Điều 5. Trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo

1. Đề xuất cơ chế, giải pháp để thực hiện công tác giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và 135 thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành được giao.

2. Chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển khai, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các chính sách, dự án giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và 135 theo địa bàn và theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách.

3. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 20 tháng 6) và một năm (trước ngày 20 tháng 12) báo cáo Ban Chỉ đạo về tiến độ, kết quả thực hiện chính sách, dự án giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và 135 thuộc ngành quản lý.

4. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức đoàn thể huyện trong quá trình chỉ đạo thực hiện.

5. Các thành viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tham gia đầy đủ các hoạt động của Ban Chỉ đạo, thực hiện và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo về những nhiệm vụ được phân công.

Điều 6. Nhiệm vụ và quyền hạn cùa các thành viên Ban Chỉ đạo

Các thành viên Ban Chỉ dạo chịu trách nhiệm giúp Trưởng Ban Chỉ đạo quản lý các chính sách, chương trình, dự án theo sự phân công tại quy chế này, cụ thể:

1. Thành viên là lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Ngoài nhiệm vụ giúp Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai, điều hành, giải quyết công việc thường xuyên của Ban Chỉ đạo, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động đi làm việc ở trong tỉnh, ngoại tỉnh và xuất khẩu lao động.

Nghiên cứu, đề xuất kịp thời những giải pháp, chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn lao động.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Thường xuyên phối hợp, lồng ghép với Chương trình 135 trong thưc hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đào tạo, dạy nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Cung cấp số hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của các xã, thị trấn và các thông tin cần thiết khác về công tác xoá đói, giảm nghèo cho cơ quan thường trực và các thành viên Ban Chỉ đạo.

2. Thành viên là lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch

Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ngành liên quan tham mưu cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn huyện, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm;

Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trình UBND huyện phê duyệt nguồn vốn chương trình việc làm - dạy nghề hàng năm; vốn đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các nguồn vốn liên quan đến công tác dạy nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện.

Cơ quan thường trực bố trí kế hoạch vốn cho các dự án của Chương trình, tổng hợp phương án phân bổ vốn của Chương trình theo thẩm quyền và kiểm tra, giám sát nhiệm vụ được phân công.

Chủ trì phối hợp với các ngành và có biện pháp nhằm huy động lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Chương trình 135.

3. Thành viên là lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các trường THCS, THPT phối hợp với các cơ sở dạy nghề thực hiện công tác tuyển sinh đào tạo nghề hàng năm.

Thực hiện lồng ghép vốn với Chương trình 135 trong việc xây dựng trường, lớp nhằm hoàn thành mục tiêu của Chương trình 135 đồng thời với việc hoàn thành mục tiêu kiên cố hoá trường lớp học trên địa bàn.

Đảm bảo thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như: chính sách cử tuyển, chế độ đối với học sinh, giáo viên... đối với các xã, thôn bản hưởng Chương trình 135.

4. Thành viên là lãnh đạo Phòng Nội vụ

Có trách nhiệm trực tiếp tham mưu UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giải quyết việc làm cho người lao động trong các cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện.

Sắp xếp tổ chức biên chế hợp lý, đảm bảo theo vị trí việc làm, nâng cao năng lực đối với các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện chức năng tư vân, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn.

5. Thành viên là lãnh đạo Phòng Y tế

Có trách nhiệm trong việc chỉ đạo các cơ sở y tế đủ điều kiện theo quy định để tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động, người dân thuận lợi, kịp thời.

6. Thành viên là lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách dạy nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Triển khai công tác tập huấn, hướng dẫn khuyến nông - lâm - ngư, phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề gắn với chương trình dạy nghề các nghề nông nghiệp trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới ba tháng để nâng cao hiệu quả và năng suất lao động cho người lao động.

Triển khai các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn; thực hiện lồng ghép chương trình xây dựng nông thôn mới với chính sách việc làm công thông qua các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để giải quyết việc làm cho người lao động.

Phối hợp với cơ quan thường trực, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND các xã, thị trấn quản lý nhà nước về dự án, xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch hàng năm của dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện dự án và tổng hợp báo cáo theo quy định.

Chỉ đạo, theo dõi các xã, thị trấn về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, quy hoạch phát triển lâm nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng cho sản xuất.

7. Thành viên là lãnh đạo Công an huyện

Có trách nhiệm hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động trong công tác cấp hộ chiếu theo đúng quy định cho người lao động.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình của các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm phòng ngừa, phát hiện và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan trong việc quản lý người lao động nước ngoài vào làm việc tại huyện và giải quyết các vấn đề liên quan khi có yêu cầu.

8. Thành viên là lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện

Tăng cường huy động nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, nguồn kinh phí của tỉnh ủy thác qua hệ thống Ngân hàng chính sách và các nguồn vốn khác để đáp ứng kịp thời cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ gia đình, người lao động có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.

Hướng dẫn người vay vốn xây dựng dự án, lập hồ sơ vay vốn, thẩm định dự án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện giải ngân và thu hồi nợ; đồng thời chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hiệu qua sử dụng vốn của người vay theo quy định của pháp luật.

9. Thành viên là lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện

Chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo của UBND huyện và Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, giảm nghèo và 135 trên địa bàn.

Tổng hợp, nghiên cứu những nội dung đề xuất liên quan đến các cơ chế, chính sách giải quyết việc làm, giảm nghèo và 135 của cơ quan thường trực Bạn chỉ đạo; các thành viên Ban Chỉ đạo; các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn trình Trưởng Ban Chỉ đạo và UBND huyện xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

10. Thành viên là lãnh đạo Hội Nông Dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ

Tăng cường tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho người lao động. Chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức thành viên xây dựng các chương trình kế hoạch, đề án gắn với giải quyết việc làm cho người lao động theo tình hình thực tế tại địa phương.

11. Thành viên là lãnh đạo Huyện đoàn

Chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, thanh niên về mục đích, ý nghĩa của việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đặc biệt là xuất khẩu lao động; cần coi đây là một trong những giải pháp cơ bản của công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm và vận động thanh niên tham gia học nghề; tổ chức các chương trình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên; hướng dẫn thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay giải quyết việc làm tạo điều kiện cho thanh niên lập thân lập nghiệp; tham gia giám sát tình hình thực hiện đề án.

12. Thành viên là lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin

Chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chính sách về các hoạt động giải quyết việc làm trong nước, thông tin thị trường lao động, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng kịp thời và hiệu quả.

Chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan xây dựng các chuyên mục, chuyên trang để phổ biến trong nhân dân và lực lượng lao động trong xã hội về mục đích, ý nghĩa của việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Xây dựng và nhân rộng các mô hình đi xuất khẩu lao động, tự tạo việc làm tăng thu nhập cho bản thân và người lao động của địa phương.

13. Thành viên là lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện

Đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Chương trình 135 theo quy định, cụ thể gồm những nội dung chính như sau:

Xây dựng kế hoạch vốn thực hiện các dự án, chính sách thuộc Chương trình 135 cho từng xã, thị trấn gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện lồng ghép các nguồn vốn trên địa bàn.

Thực hiện một số nội dung của dự án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và cộng đồng.

Chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hàng năm, giữa kỳ và khi kêt thúc Chương trình.

14. Thành viên là lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng

Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn về trình tự thủ tục quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình đối với các công trình xây dựng thuộc Chương trình 135.

Phối hợp với cơ quan thường trực hướng dẫn, kiểm tra việc lập quy hoạch công trình xây dựng trên địa bàn các xã thuộc Chương trình 135.

Đảm bảo thực hiện lồng ghép các nguồn vốn trong xây dựng đường giao thông trên địa bàn các xã hưởng Chương trình 135 nhằm hoàn thành mục tiêu về đường giao thông.

Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện xây dựng các công trình giao thông đúng với quy hoạch và quy mô (loại, cấp công trình) cho phù hợp với tình hình ở địa phương và khả năng nguồn vốn, đạt chất lượng, hiệu quả.

15. Thành viên là lãnh đạo UBND các xã, thị trấn

Chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng chương trình, kế hoạch 5 năm, hàng năm về giải quyết việc làm trên địa bàn; chỉ đạo triển khai công tác thu thập thông tin thị trường lao động theo quy định hiện hành. Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động theo hướng dẫn.

Phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức, doanh nghiệp trong công tác phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn.

Phối hợp tuyên truyền, tuyển chọn lao động, báo cáo kết quả đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo theo quy định.

16. Các thành viên khác của Ban Chỉ đạo

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vu quyền hạn của đơn vị mình tham mưu, thực hiện và báo cáo Ban Chỉ đạo khi có yêu cầu.

Chương III

CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC

Điều 7. Chế độ làm việc

Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, thông qua các phiên họp thường kỳ và đột xuất dưới sự chủ trì của Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc Phó Trương Ban Chỉ đạo khi được ủy quyền.

Điều 8. Chế độ họp

1. Ban Chỉ đạo họp định kỳ 06 tháng một lần; trường hợp cần thiết, Trưởng Ban Chỉ đạo có thể triệu tập họp bất thường.

2. Trưởng Ban Chỉ đạo quyết định mời thêm các đại biểu không thuộc Ban Chỉ đạo tham dự các cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

3. Các phiên họp của Ban Chỉ đạo phải được thông báo bằng văn bản (kèm theo các tài liệu liên quan) về nội dung, thời gian và địa điểm. Các thành viên Ban Chỉ đạo và các đại biểu được mời có trách nhiệm nghiên cứu văn bản, chuẩn bị ý kiến thảo luận, bố trí thời gian tham dự đầy đủ các phiên họp của Ban Chỉ đạo.

4. Kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo được thể hiện bằng thông báo của Văn phòng HĐND và UBND huyện.

5. Thành viên Ban Chỉ đạo đi công tác, học tập từ 06 tháng trở lên hoặc có thay đổi về nhân sự thì cơ quan chủ quản phải thông báo và cử người thay thế bằng văn bản cho Trưởng ban.

Điều 9. Mối quan hệ công tác

1. Quan hệ công tác giữa các thành viên với Trưởng Ban Chỉ đạo: Các thành viên Ban Chỉ đạo tham gia các hoạt động chung của Ban Chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ do Trưởng Ban Chỉ đạo phân công.

2. Quan hệ công tác giữa các thành viên Ban Chỉ đạo: Các thành viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm phối hợp trong việc theo dõi, chỉ đạo triên khai các nội dung thực hiện.

3. Quan hê giữa thành viên Ban Chỉ đạo với Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn: Các thành viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Chương trình giảm nghèo, việc làm, dạy nghề và 135 đối với từng xã, thị trấn.

Điều 10. Các thành viên Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 11. Trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn

1. Tạo điều kiện cho Ban Chỉ đạo của huyện kiểm tra và tiến hành các hoạt động có liên quan đến việc thực hiện nội dung, kế hoạch, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, việc làm, dạy nghề và chương trình 135.

2. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 20 tháng 6) và một năm (trước ngày 20 tháng 12) báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị giải pháp tháo gỡ.

Điều 12. Trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện

Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy chế này.

Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung Quy chế, trên cơ sở đề xuất của các thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban Thường trực tổng hợp báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo xem xét, quyết định.

Nội dung chi tiết Quyết định số 727/QĐ-BCĐ và Quy chế kèm theo tải về tại đây.

 


Tin khác

Thống kê truy cập