Thông tin tuyên truyền

Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018

18/05/2018 00:00 111 lượt xem

Ngày 17/5, UBND huyện Bắc Mê ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 (Kế hoạch số 186/KH-UBND). Nội dung chủ yếu như sau:

Thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 09/5/2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang về việc triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018;

Thực hiện Công văn số 530/LĐTBXH-TE&BĐG ngày 14/5/2018 của Sở Lao động - TB&XH, về việc triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018;

Uỷ ban nhân dân huyện Bắc Mê ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

- Thúc đẩy việc phổô biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em.

- Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước.

2. Yêu cầu

Tổ chức triển khai Tháng hành động vì trẻ em rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ và thiết thực. Tập trung các hoạt động hướng về cơ sở, phát huy tính sáng tạo và chủ động của từng địa phương.

II. CHỦ ĐỀ VÀ KHẨU HIỆU CỦA THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM

1. Chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2018

“Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

2. Khẩu hiệu truyền thông

- Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số.

- Công nghệ số - thông tin và tri thức lành mạnh, an toàn cho trẻ em phát triển.

- Sử dụng mạng xã hội vì cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em.

- Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động.

- Gọi tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

- Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

- Mùa hè không còn trẻ em đuối nước.

- Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động xã hội

1.1. Tổ chức Lễ phát động

Tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em từ ngày 28/5 đến ngày 01/6/2018.

1.2. Hoạt động truyền thông

- Tuyên truyền Luật Trẻ em, Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về tỷ lệ, nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm;

- Tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệụ, cờ phướn tuyên truyền “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em;

- Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đỉnh, nhà trường, trẻ em về bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng;

- Sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin truyền thông đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, sản phẩm truyền thông... về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số; kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tiếp cận, sử dụng dịch vụ bảo vệ trẻ em thông qua tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

2. Tổ chức diễn đàn trẻ em

Tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số.

3. Tổ chức các hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh

- Triển khai việc lập danh sách bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại các xã, thị trấn, cộng đồng dân cư giữa nhà trường và chính quyền địa phương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh trong kỳ nghỉ hè cho trẻ em.

- Tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích.

- Tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội và sử dụng các phương tiện kỹ thuật số an toàn.

- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị quân đội, công an, cơ sở tôn giáo được phép tiếp nhận trẻ em vào các khóa giáo dục, rèn luyện trong kỳ nghỉ hè phải đảm bảo an toàn cho trẻ em; bổ sung, lồng ghép nội dung về kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em.

- Kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018. Xây dựng kế hoạch mời các đồng chí lãnh đạo huyện đi thăm, tặng quà trẻ em nhân ngày Tết Thiếu nhi (1/6) trên địa bàn toàn huyện;

- Hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2018;

- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện “Tháng hành động vì trẻ em” trên địa bàn.

-Tổ chức tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn nhân tháng hành động vì trẻ em. Theo dõi, giám sát và tổng hợp báo cáo kết quả Tháng hành động vì trẻ em về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Uỷ ban nhân dân huyện.

2. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục;

- Tổ chức bàn giao và tiếp nhận trẻ em tham gia sinh hoạt hè giữa nhà trường và địa phương, chuẩn bị cho trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh; Giáo dục trẻ em kỹ năng thực hiện quyền tham gia, kỹ năng phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, rơi vào tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích (đặc biệt là tai nạn giao thông, đuối nước).

3. Công an huyện

- Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em và trẻ em vi phạm pháp luật;

- Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền và lợi ích của trẻ em theo quy định của pháp luật.

4. Phòng Văn hóa và Thông tin

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Trẻ em, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em;

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi và sự phát triển thể lực, trí tuệ tinh thần cho trẻ em trong dịp hè như bố trí thư viện, phòng đọc, câu lạc bộ, nhà văn hóa cho trẻ em;

- Kiểm tra, thanh tra các hoạt động, sản phẩm, phương tiện thông tin, truyền thông dành cho trẻ em và có liên quan đến bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao liên quan đến trẻ em thuộc thẩm quyền để đảm bảo yêu cầu giáo dục, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi và an toàn cho trẻ em.

5. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

- Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động cho trẻ em sinh hoạt hè, vui chơi giải trí, ôn tập kiến thức, tổ chức các hội thi, cắm trại; tổ chức các hoạt động thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em;

- Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em tại khu vực công cộng (công viên, quảng trường, nhà văn hóa, nhà thiếu nhi...) thông qua các mô hình câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, bóc lột lao động, rơi vào tệ nạn xã hội; phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em (đặc biệt là tai nạn giao thông, đuối nước), tham gia giao thông an toàn, học bơi...

6. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện

- Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tổ chức các hoạt động tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về giáo dục bà mẹ nuôi, dạy con tốt; tọa đàm với các hộ gia đình nghèo có con bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học, những gia đình có trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gia đình để bàn giải pháp hỗ trợ.

- Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức cho trẻ em sinh hoạt hè, vui chơi, giải trí, lao động phù hợp và tham gia các hoạt động thiết thực, an toàn.

7. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn

7.1. Xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018.

7.2. Tổ chức các hoạt động truyền thông

- Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” (thời gian từ ngày 28/5 đến 01/6/2018) một cách thiết thực, tiết kiệm hiệu quả để tạo sự ủng hộ và đồng thuận của xã hội trong việc tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em;

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

7.3. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi và mùa hè an toàn lành mạnh cho trẻ em.

- Tổ chức diễn đàn cho trẻ em, tổ chức mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em, đặc biệt quan tâm đến trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, bóc lột, trẻ em gia đình nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ vi phạm pháp luật trong dịp nghỉ hè.

- Tổ chức các lớp kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng thực hiện quyền tham gia, các lớp dạy bơi cho trẻ.

- Chỉ đạo các trường học phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các ngành có liên quan tổ chức bàn giao và tiếp nhận trẻ em về nghỉ hè tại địa phương, tổ chức các hoạt động thiết thực và bổ ích cho trẻ em trong dịp hè, phòng ngừa các tai nạn thương tích cho trẻ em.

- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em thông qua các hình thức: thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn... nhằm thu hút và phát huy quvền tham gia của trẻ em.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 về UBND huyện (qua Phòng Lao động - TBXH tổng hợp) trước ngày 30/7/2018 để báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (theo biểu mẫu báo cáo đính kèm).

2. Giao cho Phòng Lao động - TBXH đôn đốc, kiểm tra thực hiện kế hoạch này, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 trên địa bàn huyện.

Trên đây là kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2018. Uỷ ban nhân dân huyện Bắc Mê yêu cầu các cơ quan, ban, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai thực.

Nội dung chi tiết Kế hoạch số 186/KH-UBND và phụ lục kèm theo tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập