Thông tin tuyên truyền

Kế hoạch triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2018 trên địa bàn huyện Bắc Mê

07/02/2018 00:00 175 lượt xem

Ngày 07/2, UBND huyện Bắc Mê đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2018 trên địa bàn huyện (Kế hoạch số 48/KH-UBND).

Nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.Mục đích

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, triển khai kịp thời các văn bản liên quan đến công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn huyện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ công vụ.

Phổ biến đến nhân dân về chế định bồi thường của Nhà nước khi người thi hành công vụ có lỗi gây ra thiệt hại. Tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền yêu cầu hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật về bồi thường nhà nước.

Kịp thời giải quyết yêu cầu bồi thường do hành vi trái pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức gây ra khi thi hành công vụ; góp phần giảm thiểu các trường hợp khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

2. Yêu cầu

Thực hiện toàn diện, có trọng tâm hoạt động quản lý chuyên ngành về bồi thường Nhà nước, nâng cao hiệu quả việc thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân.

Việc triển khai thực hiện công tác bồi thường của Nhà nước phải được các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả, việc thực hiện bồi thường của Nhà nước phải kịp thời, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành (chú trọng tuyên truyền đối tượng, trình tự, thủ tục yêu cầu bồi thường, giải đáp vướng mắc pháp luật về công tác bồi thường của Nhà nước).

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Phòng Tư pháp; UBND các xã, thị trấn.

- Cơ quan phối hợp: Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Du lịch, các ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2018.

2. Công bố, niêm yết công khai thủ tục hành chính lĩnh vực bồi thường nhà nước

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Phòng Tư pháp, UBND các xã, thị trấn.

- Cơ quan phối hợp: Các ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Sau khi Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp được ban hành.

3. Tham gia ý kiến vào dự thảo các văn bản, đề án của Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành Trung ương về triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Phòng Tư pháp;

- Cơ quan phối họp: Các ban, ngành đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn

- Thời gian thực hiện: Theo yêu cầu của tỉnh, Trung ương.

4. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường cho cán bộ thực hiện công tác giải quyết bồi thường; hướng dẫn cơ quan có trách nhiệm bồi thường thực hiện việc giải quyết bồi thường

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Phòng Tư pháp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND huyện triển khai, tập huấn nghiệp vụ về bồi thường nhà nước.

- Thời gian thực hiện: trong năm 2018.

5. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác bồi thường; việc giải quyết bồi thường, chi trả bồi thường và trách nhiệm hoàn trả theo quy định của pháp luật (khi có vụ việc xảy ra)

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Phòng Tư pháp.

- Các cơ quan phối hợp: Các phòng, ban, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

6. Tiếp tục triển khai áp dụng bộ tiêu chí và quy trình đánh giá hiệu quả thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Phòng Tư pháp.

- Các cơ quan phối hợp: Các phòng, ban, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Trước ngày 15/11/2018.

7. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện công tác bồi thường của Nhà nước

Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả thực hiện công tác bồi thường Nhà nước của cơ quan, đơn vị mình về UBND huyện (qua phòng Tư pháp).

Phòng Tư pháp tổng hợp, xây dựng dự thảo báo cáo trình UBND huyện báo cáo Sở Tư pháp.

Thời gian thực hiện: Báo cáo theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp trên.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Tư pháp

Tham mưu giúp UBND huyện hướng dẫn, tổ chức, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện kế hoạch này.

Phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch công tác Bồi thường của Nhà nước hoặc khi có vụ việc bồi thường xảy ra.

Tổng hợp, xây dựng, trình UBND huyện báo cáo Sở Tư pháp kết quả công tác Bồi thường của Nhà nước 6 tháng, hàng năm để báo cáo Sở Tư pháp.

2. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bồi thường Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự, thi hành án dân sự, thi hành án hình sự, cử cán bộ tham gia tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong hoạt động tô tụng.

3. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn

Xây dựng kế hoạch công tác bồi thường của Nhà nước của đơn vị mình gửi về UBND huyện (qua phòng Tư pháp tổng hợp) trước ngày 28/2/2018; Tổ chức thực hiện kế hoạch này và kê hoạch của đơn vị mình đôi với công tác bôi thường của Nhà nước năm 2018.

Báo cáo UBND huyện(qua phòng Tư pháp tống hợp) kết quả công tác Bồi thường của Nhà nước 6 tháng, năm của đơn vị (thời điểm báo cáo theo quy định tại Thông tư số 20/2013/TT-BTP ngày 03/12/2013 của Bộ Tư pháp).

Phối hợp với phòng Tư pháp triển khai thực hiện các nội dung được nêu tại kế hoạch này và đánh giá kết quả thực hiện theo Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá hiệu quả thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước ban hành theo Quyết định số 634/QĐ-BTP ngày 22/3/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Trên đây là kế hoạch công tác bồi thường của Nhà nước năm 2018. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm tô chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nêu có khó khăn, vướng măc đê nghị phản ánh vê UBND huyện (qua phòng Tư pháp tông hợp) đê kịp thời xem xét, giải quyết.

 

Nội dung chi tiết Kế hoạch số 48/KH-UBND tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập