Thông tin tuyên truyền

Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2010-2015 đến năm 2020” năm 2018 trên địa bàn huyện Bắc Mê

17/04/2018 00:00 81 lượt xem

Ngày 16/4, UBND huyện Bắc Mê ban hành thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2010-2015 đến năm 2020” năm 2018 trên địa bàn huyện Bắc Mê (Kế hoạch số 103/KH-UBND). Nội dung chủ yếu như sau:

Thực hiện Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 28/3/2018 của UBND tỉnh Hà Giang về tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2010-2015 đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Hà Giang, UBND huyện Bắc Mê xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án năm 2018, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm triển khai có hiệu quả kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2010-2015” đến năm 2020;

- Huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh, thiếu niên, đề cao trách nhiệm tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật của thanh, thiếu niên;

- Trang bị kiến thức pháp luật cho đội ngũ làm công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên, cán bộ Đoàn thực hiện PBGDPL.

2. Yêu cầu

- Bám sát, triển khai đồng bộ, thống nhất, tổng thể với kế hoạch công tác PBGDPL năm 2018. Kế hoạch thực hiện Đề án đến năm 2020 và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Xác định rõ nội dung hoạt động, tiến độ thực hiện, đảm bảo yêu cầu, chất lượng, không trùng lắp, phân công cụ thể trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm.

- Hoạt động PBGDPL cho thanh, thiếu niên phải được tiến hành thường xuyên, liên tục trên cơ sở phối, kết hợp giữa các ngành, các cấp đồng thời lồng ghép với việc thực các chương trình, đề án, phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, địa phương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hoạt động quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện

1.1. Ban hành kế hoạch,văn bản hướng dẫn thực hiện Đề án

- Cơ quan chủ trì: Phòng Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Tháng 3/2018.

1.2. Đánh giá kết quả, khó khăn, vướng mắc, chia sẻ kinh nghiệm về công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên

- Cơ quan chủ trì: Phòng Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: cả năm 2018.

1.3. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên năm 2018

- Cơ quan chủ trì: Phòng Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý IV/2018.

2. Triển khai thực hiện PBGDPL, tăng cường tiếp cận pháp luật cho thanh, thiếu niên

2.1. Thông tin, phổ biến pháp luật, phản ánh thực tiễn thi hành pháp luật, kết quả, mô hình PBGDPL có hiệu quả cho thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Du lịch.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm 2018.

2.2. Thông tin, phổ biến cho thanh, thiếu niên đang lao động ở nước ngoài các quy định pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, đời sống, công việc của thanh niên bằng hình thức phù hợp

- Cơ quan chủ trì: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm 2018.

2.3. Thực hiện PBGDPL cho thanh niên là báo cáo viên pháp luật, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, thanh, thiếu niên là học sinh gắn với Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường”.

- Cơ quan chủ trì: Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục và Đào tạo.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm 2018.

3. Tổ chức các lớp, hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật mới và kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ cán bộ Đoàn và cán bộ quản lý, thực hiện công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên

- Cơ quan chủ trì: Huyện đoàn.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm 2018.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phân công trách nhiệm

a) Phòng Tư pháp

Chủ trì, phối hợp, với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức thực hiện Kế hoạch, thường xuyên thực hiện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và Uỷ ban nhân dân cấp xã, thị trấn, định kỳ tổng hợp báo cáo Sở Tư pháp và UBND huyện việc triển khai Kế hoạch trên địa bàn huyện.

b) Phòng Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tổ chức thực hiện nội dung, nhiệm vụ PBGDPL cho thanh, thiếu niên trong trường học và các cơ sở đào tạo khác.

Chủ trì phối hợp với Huyện đoàn tổ chức PBGDPL thông qua các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lóp, hướng dẫn học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm pháp luật.

c) Huyện đoàn

Tăng cường thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động PBGDPL, đưa giáo dục pháp luât vào nội dung sinh hoạt của các cấp Đoàn, cụ thể hoá trong các phong trào thanh, thiếu niên, và hoạt động của tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn tham gia công tác PBGDPL.

d) Công an huyện

Chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức thực hiện PBGDPL cho các đôi tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trong các cơ sở tạm giam, giữ và thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý của Công an huyện.

đ) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động PBGDPL cho thanh, thiếu niên trong các cơ sở dạy nghề, cơ sở bảo trợ xã hội, thuộc thẩm quyền quản lý.

e) Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Du lịch

Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức PBGDPL cho thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng thời lượng thích hợp, chuyên trang, chuyên mục PBGDPL cho thanh, thiếu niên.

g) Các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị khác

Theo chức năng nhiệm vụ của mình tăng cường công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên thông qua các hoạt động chuyên môn hoặc tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để PBGDPL cho thanh, thiếu niên có hiệu quả.

h) Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn

Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện PBGDPL cho thanh, thiếu niên tại địa phương mình.

2. Kinh phí thực hiện

Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tại Đề án cân đối nguồn ngân sách đã cấp năm 2018 và nguồn hỗ trợ hợp pháp khác (nếu có).

3. Chế độ thông tin báo cáo

Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn cộ trách nhiệm báo cáo UBND huyện kết quả triển khai thực hiện (qua Phòng Tư pháp tổng hợp), báo cáo 6 tháng trước ngày 25/5/2018, báo cáo năm trước ngày 20/11/2018 (lồng ghép trong báo cáo công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước) để tổng hợp báo cáo Sở Tư pháp theo quy định.

Nội dung chi tiết Kế hoạch số 103/KH-UBND tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập