Thông tin tuyên truyền

Kế hoạch chuẩn bị và tổ chức tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

01/02/2018 00:00 136 lượt xem

Ngày 25/1, UBND huyện Bắc Mê đã ban hành Kế hoạch chuẩn bị và tổ chức tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (Kế hoạch số 31/KH-UBND).

Nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2018) và đảm bảo cho mọi người dân trên địa bàn huyện được đón Tết truyền thống của dân tộc trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm; động viên nhân dân ra sức thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triên kinh tế - xã hội của huyện ngay từ những ngày đầu năm 2018.

Thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tự hào về truyền thống của Đảng, của quê hương đất nước; đồng thời, góp phần lưu giữ, bảo tồn và phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp và vốn văn hóa dân gian truyền thống.

2. Yêu cầu

Các hoạt động phải được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo sự trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm và phù hợp với bản sắc của các dân tộc và truyền thống văn hóa của địa phương. Tuyệt đối không lợi dụng các hoạt động để hành nghề mê tín dị đoan, các hoạt động cờ bạc trá hình; đốt pháo dưới mọi hình thức.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Cấp huyện

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau Tết về lịch sử 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, những thắng lợi về kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2017 trên các phương tiện thông tin đại chúng, như: Đài truyền thanh - truyền hình huyện; xe loa cổ động, pa nô áp phích, băng rôn, khẩu hiệu.

- Tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân năm 2018 vào 19 giờ 30 phút ngày 03/02/2018 (tức 18/12 âm lịch) tại sân Huyện ủy.

- Các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức tổng vệ sinh, đảm bảo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Thời gian xong trước ngày 08/02/2018 (tức 23/12 âm lịch).

- Tổ chức các đoàn đại biểu của huyện đi thăm, chúc tết, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với nước xong trước 10/02/2018 (tức 25/12 âm lịch).

- Tổ chức Đoàn đại biểu của Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các ban ngành, đoàn thể của huyện dâng hương Đài tưởng niệm vào 7h30 ngày 12/02/2018 (tức 27/12 âm lịch).

- Tổ chức các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống, như: chơi đu, tung còn, kéo co, hái hoa dân chủ, cờ tướng, chọi chim, chọi gà,... vào ngày 04 Tết (tức ngày 19/02/2018) tại trung tâm huyện.

- Dự phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại các xã, thị trấn từ ngày 06 Tết (tức ngày 21/02/2018) tại các xã, thị trấn.

- Tổ chức mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

2. Các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau Tết về kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu của công cuộc đôi mới đất nước, những thắng lợi về kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2017, tuyên truyền nếp sống văn minh trong tổ chức lễ hội trên đài phát thanh địa phương, qua các buổi toạ đàm, gặp mặt, nói chuyện.

- Tổ chức chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh cơ quan, đơn vị, trường học, đường làng ngõ xóm,... đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Thời gian xong trước ngày 08/02/2018 (tức 23/12 âm lịch).

- Tổ chức treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu và thay mới nội dung các băng rôn, khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền ở trụ sở cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và khu dân cư trước ngày 08/02/2018 (tức 23/12 âm lịch).

- Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có công với các mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, trẻ em mồ côi, lang thang, cơ nhỡ, người cao tuổi, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

- Tổ chức các các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian và vui chơi giải trí “Mừng Đảng, mừng Xuân” cho nhân dân trên địa bàn.

- Tổ chức lễ hội xuống đồng và các lễ hội truyền thống của địa phương.

- Tổ chức phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 02/2018 (tức ngày 6 đến ngày 8 tháng Giêng).

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Phòng Kinh tế và Hạ tầng

Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn theo dõi diễn biến thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, lưu thông, phân phối hàng hoá đến người tiêu dùng, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại hàng hoá, dịch vụ có chất lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ nhân dân tại nông thôn.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường hoạt động của phương tiện phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của ngươi dân trong dịp Tết; thực hiện công khai, niêm yết giá cước; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vận tải, trọng tải và các quy định về an toàn giao thông. Rà soát các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông để có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời; phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn vận chuyển hàng hoá có nguy cơ cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng cấm, gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế.

2. Đội quản lý thị trường số 6

Thực hiện nghiêm, có hiệu quả Kế hoạch số 04/KH-BCĐ ngày 08/01/2018 của Ban chỉ đạo 389 Hà Giang về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

3. Phòng Tài chính - Kế hoạch

Tham mưu thực hiện nghiêm túc Công văn số 43/UBND-KTTH ngày 05/01/2018 của UBND tỉnh triển khai Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 22/12/2017 của Bộ Tài chính về tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp tết Mậu Tuất 2018; phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương theo dõi sát giá cả thị trường, kịp thời có hiện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật về bình ổn thị trường, giá cả; chủ động thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giá cả hàng hoá, dịch vụ; hướng dẫn UBND các xã, thị trấn kiểm tra việc chấp hành chủ trương kê khai gáa, đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá;

Phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện chủ động cân đối nguồn tiền để đáp ứng thanh toán, chi trả kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; tập trung giải quyết các khoản chi lương, thưởmg và thực hiện các chế độ chính sách khác cho cán bộ, công chức, người lao động và các đối tượng chính sách, người có công trước Tết, không để chậm trễ.

4. Kho bạc Nhà nước huyện

Có trách nhiệm phối hơp cùng Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh huyện Bắc Mê chuẩn bị đầy đủ ngân quỹ để thực hiện nhu cầu thanh toán về lương, các khoản phụ cấp theo lương cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và chu chủ đầu tư các công trình có khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành, thanh toán cho các doanh nghiệp để chi trả tiền lương cho người lao động trong dịp tết Nguyên đán.

5. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Bắc Mê

Tiếp tục điều hành linh hoạt, đồng bộ và hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ; kiểm soát các phương tiện thanh toán, tăng dư nợ tín dụng, đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt (luồng tiền ra, luông tiền vào) cho nhu cầu thanh toán trước, trong và sau tết Nguyên đán, nhất là chi lương, thưởng trong dịp Tết; đảm bảo lượng tiền và hoạt động của hệ thống máy rút tiền ATM, phục vụ tốt nhu cầu chi tiêu của nhân dân trong dịp Tết.

6. Chi cục Thuế huyện

Tăng cường các biện pháp kiểm tra, thanh tra chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế, chấn chỉnh công tác hoàn thuế.

7. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tiếp tục chỉ đạo sản xuất nông nghiệp; chủ động có biện pháp phòng, chống rét, dịch bệnh đối với vật nuôi, cây trồng, bảo vệ phát triển sản xuất kịp thời, hiệu quả; chỉ đạo việc tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thuỷ lợi, bảo đảm nước, chuẩn bị đủ nguồn phân bón, giống cây trồng, vật nuôi và triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2018 kịp thời vụ. Thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyể, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, giết mổ trái phép trên địa bàn; triển khai thực hiện “Tết trồng cây” theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của tỉnh và của huyện.

8. Hạt Kiểm lâm huyện

Tăng cường triển khai thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; phát hiện, ngăn chặn, truy quét và xử lý kịp thời, đúng pháp luật các trường hợp vi phạm.

9. Phòng Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo các trường học phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và gia đình quản lý tốt học sinh trong những ngày nghỉ Tết và vận động con em tới trường đầy đủ sau những ngày nghỉ Tết.

10. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện

Chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng như: rượu, mứt, bánh kẹo, hoa quả và thực phẩm khác,... không để xảy ra ngộ độc trong dịp Tết. Chỉ đạo các đơn vị y tế chuẩn bị thuốc chữa bệnh, phân công bố trí độ ngũ y, bác sỹ trực cấp cứu 24/24, đảm bảo phục vụ tốt, kịp thời việc khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong thời gian Tết.

11. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện tham mưu cho huyện chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ đoàn đại biểu đi dâng hương Đài tượng niệm vào ngày 12/02/2018 (tức 27/12 âm lịch). Thực hiện chi trả chế độ cho các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, đúng quy định. Xây dựng lịch và chuẩn bị quà cho lãnh đạo huyện đi thăm, chúc tết và tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng chính sách trước ngày 10/02/2018 (tức ngày 25/12 âm lịch); kịp thời đề xuất hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân trong dịp tết Nguyên đán, đảm bảo các đối tượng có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

12. Phòng Văn hoá và Thông tin, Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Du lịch

Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn trong việc tổ chức Lễ hội “Xuống đồng”; các hoạt động tuyên truyền “mừng Đảng, mừng Xuân”; kiểm tra các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh, dịch vụ lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn huyện trước, trong và sau những ngày Tết; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động thu lợi bất chính.

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân như: xe loa tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ tại trung tâm huyện. Hướng dẫn các cơ quan đơn vị và các xã, thị trấn treo cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu; phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao phục vụ nhân dân trước, trong và sau tết Nguyên Đán và chào mừng 88 năm ngày thành Đảng.

Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh không khí vui xuân, đón Tết của nhân dân; đặc biệt chú ý kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Tham mưu tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân năm 2018 vào 19 giờ 30 phút ngày 03/02/2018 (tức 18/12 âm lịch) tại sân Huyện ủy.

Chủ trì phối hợp với thị trấn Yên Phú tổ chức các hoạt động VHVN - TDTT truyền thống, như: chơi đu, tung còn, kéo co, hái hoa dân chủ, cờ tướng, chọi chim, chọi gà,... vào ngày 04 Tết (tức ngày 19/02/2018) tại trung tâm huyện.

13. Đài Viễn thông, Trung tâm Viễn thông Viettel

Có phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc và Internet; đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước thông suốt, an toàn và đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của người dân trong dịp tết Nguyên đán.

14. Đội Dịch vụ Công cộng, Môi trường và Cấp thoát nước

Tăng cường công tác dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang cây xanh, khuân viên trung tâm huyện; kiểm tra và bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng,... đảm bảo cảnh quan môi trường khu trung tâm huyện xanh, sạch, đẹp trước, trong và sau Tết; đảm bảo cung ứng đầy đủ, liên tục nước sinh hoạt cho nhân dân.

15. Chi nhánh điện

Kiểm tra hệ thống điện, xây dựng kế hoạch cung ứng điện, bảo đảm phục vụ nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trong dịp Tết.

16. Ban chỉ huy Quân sự

Xây dựng kế hoạch phân công cán bộ, chiến sỹ trực 24/24, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sẵn sàng xử lý kịp thời với những tình huống xảy ra.

17. Công an huyện

Triển khai thực hiện tốt kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn huyện. Tập trung lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phòng, chống cháy nỗ; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt các loại pháo. Tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Làm tốt công tác nắm bắt tình hình, chủ động phát hiện, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, các vụ vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở. Phân công cán bộ đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm diễn ra các hoạt động trên địa bàn huyện; cử 1 - 2 cán bộ công an thường xuyên trực đảm bảo an ninh cho khối nhà làm việc của Huyện ủy và UBND huyện trong những ngày nghỉ Tết.

18. Văn phòng HĐND và UBND huyện

Phối hợp với Phòng Lao động - TBXH xây dựng chương trình, kế hoạch tham mưu cho huyện tổ chức đoàn đại biểu đi dâng hương đài tưởng niệm và các đoàn đại biểu đi thăm, chúc tết và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Thường trực UBND huyện tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018 trên địa bàn huyện.

19. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các nội dung nhiệm vụ Kế hoạch của UBND huyện. Chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh và trực Tết đảm bảo các hoạt động thường xuyên trong dịp tết Nguyên đán; quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo các cấp. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

20. Phòng Nội vụ

Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước trong những ngày cận Tết và sau khi nghỉ Tết; tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện có hình thức xử lý đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân lơ là công việc, không chấp hành quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị.

21. Đề nghị các cấp ủy Đảng, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể

Phối hợp và chỉ đạo triển khai công tác đón tết Nguyên đán năm 2018, đảm bảo an toàn, tiết kiệm; đồng thời vận động nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, tổ chức thăm hỏi, chăm lo các gia đình chính sách, người có công có điều kiện vui đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn căn cứ theo thẩm quyền và nhiệm vụ được phân công xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình trên địa bàn, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất UBND huyện xem xét, chỉ đạo giải quyết. Đồng thời phân công cán bộ lãnh đạo và 30% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan trực trong những ngày nghỉ Tết, thường xuyên thông tin báo cáo kịp thời với UBND huyện.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và danh sách phân công cán bộ lãnh đạo trực trong các ngày nghỉ Tết của cơ quan, đơn vị mình (ghi rõ chức vụ, số điện thoại liên hệ) gửi UBND huyện (qua Văn phòng HĐND và UBND huyện) trước ngày 07/02/2018 (tức ngày 22/12 âm lịch).

- Báo cáo tóm tắt tình hình Tết theo định kỳ hàng ngày (trước 14 giờ) từ ngày 14/02/2018 đến hết ngày 20/02/2018 (tức ngày 29/12/2017 đến hết ngày 05/01/2018 âm lịch) gửi Văn phòng HĐND và UBND huyện để tổng hợp báo cáo BTV Huyện uỷ và UBND tỉnh.

- Báo cáo tổng kết công tác tổ chức, chăm lo tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 gửi Văn phòng HĐND và UBND huyện trước 8 giờ 00 ngày 19 tháng 02 năm 2018 (tức ngày 04 Tết) để tổng hợp báo cáo BTV Huyện uỷ và UBND tỉnh.

Ngoài gửi văn bản giấy, đề nghị các cơ quan đơn vị gửi thông tin, báo cáo qua thư điện tử: vpubnd.bm@hagiang.gov.vn.

Trên đây là kế hoạch chuẩn bị và tổ chức tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị và xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc.

 

Chi tiết Kế hoạch số 31/KH-UBND tải về tại đây.

 


Tin khác

Thống kê truy cập