Thông tin tuyên truyền

Hướng dẫn xét thi đua khen thưởng và đánh giá, xếp loại chính quyền cơ sở năm 2017

02/11/2017 00:00 314 lượt xem

Ngày 30/10, UBND huyện Bắc Mê đã ban hành Công văn số 974/UBND-NV về việc hướng dẫn xét thi đua khen thưởng và đánh giá, xếp loại chính quyền cơ sở năm 2017.

Nội dung cụ thể như sau:

I. ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG

1. Căn cứ xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen

Căn cứ các quy định tại các văn bản sau, các cơ quan, đơn vị tổ chức bình xét công tác khen thưởng đảm bảo đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng như sau:

- Luật Thi đua, khen thưởng năm 2005;

- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua khen thưởng năm 2013;

- Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;

- Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 22/5/2015 của UBND tỉnh Hà Giang ban hành quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

2. Các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng các đơn vị đề nghị xét khen trong năm 2017

2.1. Thẩm quyền khen cấp Nhà nước

Các đơn vị rà soát đối với các cá nhân có đủ điều kiện, tiểu chuẩn theo quy định tại các hướng dẫn trên để đề nghị.

2.2. Thẩm quyền khen thưởng cấp tỉnh

a) Tập thể:

- Tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc năm 2017” xét khen đối với các tập thể có 100% cá nhân trong tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, không có cá nhân vi phạm kỷ luật, có cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” và có từ 70% cá nhân trong đơn vị trở lên đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

- Tặng “Bằng khen” của Chủ tịch UBND tỉnh xét khen cho tập thể:

Tập thể có 02 năm liên tục đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” và có đủ các tiêu chuẩn của danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc’.

b) Cá nhân:

- Tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh năm 2017” xét đề nghị đối với những cá nhân có 03 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” và có đề tài sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh quyết định công nhận.

- Tặng “Bằng khen” của Chủ tịch UBND tỉnh xét khen đối với cá nhân:

Cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác hoặc trong lao động sản xuất, có 02 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”.

2.3. Thẩm quyền khen thưởng cấp huyện

a) Tập thể:

- Tặng danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến năm 2017” theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và kế hoạch được giao hoặc đề ra; có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực và hiệu quả; nội bộ đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có trên 50% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” và không có cá nhân vi phạm kỷ luật trong năm 2017;

- Tặng “Giấy khen” của Chủ tịch UBND huyện đối với các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra; không có cá nhân vi phạm kỷ luật, nội bộ đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức tốt các phong trào thi đua; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần trong tập thể, thực hành tiết kiệm; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với các thành viên trong đơn vị.

b) Cá nhân:

Tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2017” xét khen cho cá nhân công tác tại cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện; các cơ quan thuộc khối Đảng, đoàn thể huyện; các xã, thị trấn đạt các tiêu chuẩn của danh hiệu cá nhân “Lao động tiên tiến”, và đạt được một trong những tiêu chuẩn sau:

+ Có sáng kiến được Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp huyện công nhận; có đề tài khoa học đã được nghiệm thu, áp dụng;

+ Mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu;

+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

* Số lượng không vượt quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến" hoặc danh hiệu "Chiến sĩ tiên tiến" trong cơ quan, đơn vị.

- Tặng danh hiệu “Cá nhân lao động tiên tiến” xét khen cho cá nhân công tác tại cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, các cơ quan thuộc khối Đảng, đoàn thể huyện đạt được các tiêu chuẩn: Trong quá trình công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập văn hoá, chính trị, có đạo đức, lối sống lành mạnh... (đạt được các tiêu chuẩn tại Điều 10 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thiỉ hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 22/5/2015 của UBND tinh Hà Giang quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Hà Giang).

- Tặng danh hiệu “Chiến sỹ tiên tiến” cho các cá nhân công tác tại cơ quan Công an huyện, lực lượng công an xã và bảo vệ tổ dân phố được cơ quan có thẩm quyền xếp lương hoặc phụ cấp, đạt được các thành tích theo Thông tư số 23/2011/TT-BCA ngày 27/4/2011 của Bộ Công an hướng dẫn về việc xét khen thưởng cho lực lượng công an nhân dân, công an xã, bảo vệ dân phố.

- Tặng “Giấy khen” của Chủ tịch UBND huyện cho các cá nhân công tác tại các cơ quan; đơn vị; các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt được những tiêu chuẩn sau:

Trong quá trình công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nghĩa vụ công dân, có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, gương mẫu, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên học tập nâng cao trình độ.

4. Thẩm quyền khen thưởng cấp xã

Căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, nông dân có nhiều thành tích trong lao động sản xuất, Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn tiến hành tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng sau:

- Tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho cán bộ, công chức thuộc đơn vị mình đạt được các tiêu chuẩn sau:

+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt năng suất và chất lượng cao;

+ Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực, tự cường; đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua;

+ Tích cực học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ;

+ Có đạo đức, lối sống lành mạnh.

- Tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho công nhân, nông dân và người lao động trên địa bàn của xã quản lý, có đủ các tiêu chuẩn sau:

+ Lao động sản xuất có hiệu quả, tích cực tham gia phong trào thi đua và hoạt động xã hội;

+ Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có đạo đức, lối sống lành mạnh, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.

- Tặng “Giấy khen” đối với các tập thể, cá nhân sau:

+ Đối với tập thể, xét khen cho các thôn, bản, tổ dân phố, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý của địa phương có nhiều thành tích trong phát triển sản xuất, tổ chức cơ sở Đảng đạt TSVM (đối với DN và HTX phải hoạt động có hiệu quả, có nhiều đóng góp, giúp đỡ cho địa phương);

+ Đối với cá nhân, xét khen cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn bản, tổ dân phố có nhiều thành tích trong công tác, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xét khen đối với các gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có đóng góp về công sức, đất đai, tài sản cho địa phương, xã hội.

- Ngoài các nội dung khen thưởng trên, đề nghị UBND các xã, thị trấn quan tâm xem xét đối với các tập thể là các thôn, bản, tổ dân phố; cá nhân là gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, trong học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong công tác xây dựng nông thôn mới hoặc các cá nhân lập được những thành tích đột xuất, được chính quyền địa phương công nhận hoặc Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ có thành tích xuất sắc trong công tác để đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng “Giấy khen”.

5. Hồ sơ trình khen bao gồm

- Tờ trình của đơn vị (kèm theo danh sách đề nghị khen);

- Biên bản họp xét khen thưởng của đơn vị;

- Báo cáo thành tích của tập thể, cá nhân (nếu đề nghị khen cấp tỉnh phải gửi 02 bộ báo cáo thành tích, nếu cấp Trung ương phải gửi 04 bộ).

6. Thời gian, địa điểm nộp hồ sơ trình khen từ cấp huyện trở lên

- Thời gian nhận hồ sơ trình khen đến hết ngày 10/12/2017.

- Địa điểm nộp hồ sơ: Tại Phòng Nội vụ huyện Bắc Mê.

7. Các xã, thị trấn căn cứ vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị của đơn vị mình trong năm 2017, tổ chức chấm điểm theo các chỉ tiêu giao ước thi đua đã ký kết với UBND huyện từ đầu năm; báo cáo tổng kết phong trào thi đua của đơn vị gửi về phòng Nội vụ huyện trước ngày 10/12/2017 (có bảng thang chấm điểm kèm theo).

II. ĐỐI VỚI VIỆC ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHÍNH QUYỀN CƠ SỞ

Các xã, thị trấn thực hiện như sau:

1. Tiến hành tự đánh giá, chấm điểm theo từng nội dung các tiêu chí, dự kiến phân loại năm 2017 và hoàn thiện hồ sơ gửi Ủy ban nhân dân huyện, Hội đồng Thi đua, khen thưởng huyện (qua phòng Nội vụ tổng hợp) trước ngày 10/12/2017.

2. Thành phần hồ sơ đề nghị Ủy ban nhân dân huyện đánh giá, xếp loại chính quyền cơ sở năm 2017 gồm:

- Tờ trình của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đề nghị Ủy ban nhân dân huyện xem xét đánh giá, xếp loại chính quyền cơ sở năm 2017;

- Biên bản họp bình xét, tự đánh giá của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn;

- Biểu chấm điểm (gửi kèm theo);

- Báo cáo thành tích của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn.

* Lưu ý: Không tiến hành xét khen thưởng đối với những trường hợp sau:

- Các xã, thị trấn không đăng ký đánh giá, xếp loại chính quyền cơ sở theo Công văn số 409/UBND-NV, ngày 02/6/2017 về việc đăng ký đánh giá, xếp loại chính quyền cơ sở năm 2017 (có danh sách các xã, thị trấn đã đăng ký kèm theo).

- Tập thể, cá nhân có danh sách đề nghị khen nhưng không có báo cáo thành tích.

- Tập thể, cá nhân không nộp hồ sơ trình khen theo đúng thời gian quy định tại công văn này.

- Tập thể, cá nhân không nộp hồ sơ đánh giá cán bộ, công chức, viên chức năm 2017 đúng thời gian quy định.

Các cơ quan, đơn vị chỉ trình khen đối với tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động công tác trong năm của đơn vị, tránh trình khen tràn lan, không đúng thành tích.

Đối với UBND các xã, thị trấn có biểu phân bổ chỉ tiêu kèm theo.

- Các cơ quan, đơn vị không đăng ký hình thức, danh hiệu thi đua năm 2017 theo Công văn số 33/UBND-NV, ngày 19/01/2017 (có danh sách các cơ quan, đơn vị đãng ký kèm theo). Các đơn vị thực hiện chấm điểm theo đúng các chỉ tiêu đã ký kết với UBND huyện, Hội đồng thi đua, khen thưởng sẽ loại không xét đối với các đơn vị không chấm điểm theo đúng chỉ tiêu đã ký kết.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có gì vướng mắc các đơn vị, cá nhân liên lạc theo số điện thoại 02193841836 hoặc 0943742600 để được giải đáp.

 

Chi tiết Công văn số 974/UBND-NV và các phụ lục kèm theo tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập