Chính trị

Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Củng Thị Mẩy đối thoại nhân dân xã Đường Âm và Đường Hồng

31/10/2020 00:00 135 lượt xem

Sáng ngày 29/10, đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã tiến hành đối thoại nhân thôn Nà Phiêng xã Đường Âm và thôn Lùng Cuối xã Đường Hồng. Cùng dự buổi đối thoại có lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND huyện; Công an huyện; Lãnh đạo hai xã Đường Âm, Đường Hồng.

Tại buổi đối thoại lãnh đạo hai thôn báo cáo tình hình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội đảm bảo an ninh trật tự, duy trì sỹ số học sinh công tác phòng chống dịch bệnh, động viên con em trong độ tuổi đến trường, công tác xóa nhà tạm, làm các công trình vệ sinh, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hai thôn thực hiện tốt kế hoạch trồng cây vụ đông, trồng cỏ và dự trữ rơm khô làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Thực  hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển trồng rừng kinh tế. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao truyền thống luôn được duy trì phát huy. Tuy nhiên đây là hai thôn có vị trí địa lý giáp ranh, nên vẫn còn xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai.

Tại buổi đối thoại các hộ gia đình mong muốn, các cơ quan chức năng của huyện, xã sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này, để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, đây là diện tích đất người dân xâm canh xâm cư, sau khi kiểm tra trên hệ thống bản đồ còn khoảng 8 nghìn mét vuông. Phòng cũng đã xác định đo dạc ranh giới, có một số hộ đã có bìa đỏ, còn lại một số hộ chưa được cấp sổ bìa đỏ, tuy nhiên diện tích đất này không phải là lớn.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Củng Thị Mẩy cùng lãnh đạo hai xã và nhân dân hai thôn, bắt tay sau thành công của buổi đối thoại, hòa giải

Phát biểu kết luận buổi đối thoại đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu, lãnh đạo hai xã Đường Âm, Đường Hồng và các cơ quan chuyên môn của huyện, trên cơ sở những kiến nghị của người dân, cần phối hợp thực hiện tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ các điều kiện, đúng với những quy định của pháp luật. Đồng chí đề nghị lãnh đạo hai xã Đường Âm, Đường Hồng cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về luật đất đai đến người dân. Công bố quy hoạch đất đai hàng năm đến các thôn bản. Nêu cao tinh thần trách nhiệm sâu sát cơ sở, tìm hiểu rõ vấn đề giải quyết thấu tình đạt lý. Cán bộ từ xã, thôn cần nghiên cứu sâu thêm về luật đất đai đối với từng loại đất theo quy định. Trước mắt vẫn để các hộ gia đình tiếp tục tăng gia sản xuất trên những diện tích đất đang canh tác, tuy nhiên tới đây huyện, xã sẽ tiến hành thực hiện cấp giấy chứng nhận cho các hộ theo đúng thẩm quyền và quy định của luật đất đai. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo thôn, chuyển tải đầy đủ các nội dung, đến với các hộ gia đình không có mặt tại buổi đối thoại. Riêng đối với những diện tích đã rõ ranh giới và không có tranh chấp thì các hộ tiếp tục canh tác phát triển sản xuất. Tuy nhiên xã cần quản lý tốt các diện tích đó. Phòng tài nguyên môi trường căn cứ vào các quy định của luật đất đai, tiến hành kiểm tra lại thực địa, sớm thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình theo quy định ngay trong tháng 11. Đồng chí cũng mong muốn các hộ gia đình, trên tinh thần tình làng, nghĩa xóm, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, cùng nhau chia sẻ những khó khăn. Giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, cùng nhau xây dựng hai thôn ngày càng phát triển.

Cũng tại buổi đối thoại, đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy đánh giá cao về tình hình phát triển kinh tến xã hội của thôn, công tác giữ gìn an ninh trật tự. Mong muốn các hộ mở rộng loại hình chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc. Lưu ý hai thôn cần chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu phi. Bệnh dại do chó, mèo ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng cho người. Chủ động tiếp cận các nguồn vay ưu đãi của Nhà nước, phát triển kinh tế hộ gia đình. Mạnh dạn đầu tư tăng quy mô kinh tế gia trại, trang trại. Tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho con em đi học đúng độ tuổi, thực hiện tiêm phòng vắc xin cho trẻ em trong độ tuổi theo quy định của ngành y tế. Tiếp tục thực hiện tốt công tác kế hoạch gia đình, tránh tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Giữ gìn đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vận động con em trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự, tạo sự đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.


Tin khác

Thống kê truy cập