Thông tin tuyên truyền

Chương trình công tác tư pháp năm 2018 của UBND huyện Bắc Mê

03/01/2018 00:00 138 lượt xem

Ngày 03/01, UBND huyện Bắc Mê đã ban hành Chương trình số 01/CTr-UBND về chương trình công tác tư pháp năm 2018.

Nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 16 khóa IX (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và Nghị quyết HĐND huyện tại kỳ họp thứ 5 khoá VIII (nhiệm kỳ 2016 - 2021) phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

- Công tác tư pháp trên địa bàn huyện phải được các cấp, các ngành quan tâm phối hợp, tổ chức triển khai đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được quy định.

- Tiếp tục duy trì tính quyết liệt, tạo sự đồng thuận, thống nhất lãnh, chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai nhiệm vụ của ngành từ huyện đến xã; tập trung khắc phục, giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ của những năm trước; thực hiện tốt những nội dung, nhiệm vụ mới đã xác định.

2. Yêu cầu

- Nội dung chương trình công tác phải sát, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của ngành, đặc điểm tình hình của địa phương và chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2018 của tỉnh; đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả với phương châm quyết liệt, sáng tạo, chủ động và dám chịu trách nhiệm, góp phần quan trọng đưa công tác tư pháp tiếp tục phát triển và không ngừng khẳng định vai trò, vị trí tại địa phương.

- Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ những kết quả đã đạt được, tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành, phát huy nội lực, sức mạnh trí tuệ tập thể, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém, quyết tâm thực hiện hoàn thanh nhiệm vụ năm 2018.

- Các nhiệm vụ, giải pháp trong chương trình hành động phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)

- Tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả việc thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL. Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 1141-KH/BCSĐCP ngày 11/11/2016 của Ban Cán sự Đảng Chính phủ thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 (giai đoạn 2016 – 2020) đối với các nhiệm vụ tại địa phương.

- Tiếp tục thực hiện có chất lượng công tác góp ý, thẩm định dự thảo văn bản QPPL, tập trung tham gia xây dựng, góp ý, thẩm định các dự thảo văn bản QPPL của huyện.

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền, nhất là các văn bản QPPL của UBND huyện; những văn bản có tác động trực tiếp, rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức có hiệu quả công tác rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

- Ban hành kế hoạch xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL năm 2018.

2. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hoà giải ở cơ sở

- Tăng cường PBGDPL liên quan đến quốc phòng, an ninh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, an toàn giao thông, Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, tội phạm ma tuý, bán hàng đa cấp;

- Tổ chức các hội nghị, tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua năm 2017 và năm 2018;

- Tăng cường công tác phối hợp giữa cấp, ngành để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch về công tác PBGDPL;

- Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao chất lượng công tác dân số, gia đình và trẻ em, thực hiện tốt chiến lược gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và ngăn ngừa hiệu quả việc tảo hôn và kết hôn cận huyết; tuyên truyền sâu rộng các quy định, hướng dẫn các chính sách của tỉnh về quản lý, bảo vệ rừng, khoáng sản, thu hút đầu tư;

-  Tiếp tục triển khai thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành để kịp thời tham mưu tháo gỡ vướng mắc, bất cập; củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hoà giải ở cơ sở và đội ngũ hoà giải viên;

- Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện gắn với triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả tiêu chí tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

3. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật.

- Ban hành kế hoạch thực hiện công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật năm 2018. Trong đó thành lập đoàn kiểm tra của huyện tiến hành kiểm tra công tác xử phạt vi phạm hành chính tại các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn.

- Tiếp tục chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật, gắn với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL, tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận và lĩnh vực được xác định trọng tâm theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc và tháo gỡ vướng mắc trong công tác theo dõi thi hành pháp luật ở địa phương.

- Tổ chức hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ công tác xử lý vi phạm hành chính năm 2018.

4. Công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước

- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản QPPL về quốc tịch, chứng thực; thực hiện tốt chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2024 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục nghiên cứu triển khai, áp dụng phần mềm đăng ký hộ tịch gắn với cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi thực hiện đăng ký khai sinh.

- Tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác giải quyết việc nuôi con nuôi, công tác tìm gia đình thay thế cho trẻ em ở nước ngoài, đặc biệt là trẻ em bị khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo không có cơ hội tìm gia đình thay thế ở địa phương.

5. Công tác trợ giúp pháp lý

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tập trung vụ việc tố tụng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý và đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý; triển khai thực hiện có hiệu quả quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, thôn bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020.

6. Công tác đào tạo, bồi dưỡng

- Phối hợp rà soát đội ngũ cán bộ, công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn, xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp ở cả hai cấp (do tỉnh tổ chức).

- Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ năm 2018 như: Hộ tịch, chứng thực, xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL.

7. Công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết bảo đảm đúng thời hạn, có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, trong đó giải quyết dứt điểm 100% các vụ việc từ năm 2017 chuyển sang và phấn đấu giải quyết trên 90% các vụ việc mới phát sinh trong năm 2018.

8. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; thi đua khen thưởng

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến công dân trong lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp. Các lĩnh vực này thực hiện theo cơ chế liên thông theo chỉ đạo của huyện.

- Đẩy mạnh các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin theo yêu cầu xây dựng chính phủ điện tử; tiếp tục triển khai và thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công mức độ 3 và 4 trong các lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp theo lộ trình chung của Bộ Tư pháp.

- Thực hiện tốt các phong trào thi đua thường xuyên, tập trung thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2018, gắn kết các phong trào thi đua với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Cán bộ Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”. Kết hợp chặt chẽ giữa phong trào thi đua của ngành với phong trào thi đua của huyện. Tổ chức có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề khác do tỉnh, huyện phát động.

III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2018, huyện Bắc Mê xác định một số giải pháp chủ yếu sau đây:

1. Xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, có tính khả thi cao, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triền kinh tế - xã hội của địa phương, chương trình công tác của huyện, ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của HĐND huyện.

2. Thực hiện nghiêm Chỉ thỉ số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao hiệu quả các cuộc họp, tiếp tục giảm số lượng cuộc họp; khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong khi giải quyết yêu cầu của người dân, nhất là trong các lĩnh vực hộ tịch, lý lịch tư pháp tại địa phương. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình.

3. Đẩy mạnh việc kiện toàn bộ máy, nhân lực, tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành, nhất là bộ máy, công chức làm công tác pháp chế của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, bảo đảm phát huy hiệu quả công tác tư pháp trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

4. Tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp từ huyện đến xã; kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

5. Phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và thi đua - khen thưởng, bảo đảm linh hoạt, kịp thời. Chỉ đạo tổ chức tốt các phòng trào thi đua - khen thưởng bảo đảm gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao cho Phòng Tư pháp huyện có trách nhiệm tổ chức quán triệt các nội dung chương trình công tác tư pháp năm 2018 tới toàn thể cán bộ, công chức, chỉ đạo cán bộ, công chức tham mưu, tổng hợp và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch chi tiết và các bước, thời gian tổ chức thực hiện.

- Chỉ đạo và tổ chức kiểm tra việc thực hiện chương trình công tác này, báo cáo kết quả thực hiện với Sở Tư pháp, Chủ tịch UBND huyện theo quy định và khi có yêu cầu đột xuất.

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình, định kỳ báo cáo và kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện về các biện pháp cần thiết để đảm bảo Chương trình được thực hiện có hiệu quả đồng bộ.

- Tổ chức tập huấn, hội nghị, hướng dẫn nghiệp vụ công tác tư pháp và giao ban định kỳ tháng, quý, năm nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn.

2. Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình nêu tại Chương trình này nhằm mục đích thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

3. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm tổ chức và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Chương trình này trên địa bàn mình quản lý.

 

Chi tiết Chương trình số 01/CTr-UBND tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập