Thông tin tuyên truyền

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ

06/07/2018 00:00 94 lượt xem

Ngày 06/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang có Công điện số 2432/CĐ-CTUBND gửi UBND - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) các huyện, thành phố, các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ. Nội dung chủ yếu như sau:

Đợt mưa từ ngày 23/6 đến 26/6 vừa qua trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, của nhà nước; đặc biệt công tác cảnh báo còn hạn chế, vẫn còn tình trạng chủ quan của chính quyền cơ sở và người dân dẫn tới những thiệt hại rất đáng tiếc đã xảy ra (lũ cuốn trôi, sạt lở đất vào ban ngày làm chết người).

Theo bản tin cảnh báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh: Do ảnh hưởng xoáy thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, khoảng từ chiều tối và đêm ngày 06/7/2018, trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra mưa dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to và dông, cảnh báo đợt mưa lớn tập trung cao điểm trong các ngày 07- 09/7/2018, sau đó mưa còn có thể kéo dài thêm; nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét là rất cao. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tải sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

1. Đối với UBND các huyện, thành phố:

- Tổ chức họp rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là công tác nắm bắt và xử lý thông tin ở cơ sở, chế độ báo cáo, những thiệt hại hết sức đáng tiếc (chết người do lũ cuốn trôi, sạt lở đất vào ban ngày,...), trên cơ sở đó có chỉ đạo chấn chỉnh và khắc phục ngay.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến từ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ để cung cấp các thông tin về tình hình mưa, lũ trong khoảng thời gian từ ngày 06/7 đến hết ngày 10/7/2018 tới các xã, thôn bản và toàn thể người dân để chủ động phòng tránh; cũng như định hướng dư luận xã hội khi có tình hình mưa lũ xảy ra, không để lợi dụng mưa lũ để gây hoang mang dư luận và làm mất an ninh chính trị trên địa bàn.

- Triển khai thực hiện ngay các giải pháp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 2228/CĐ-CTUBND ngày 24/6/2018.

- Khi phát sinh các tình huống, thực hiện tốt theo phương án đã xây dựng và phương châm "4 tại chỗ" để xử lý trước mắt và báo cáo tình hình thiệt hại (bằng điện thoại, fax...) về Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

2. Giao cho Sở Công thương và Công an tỉnh (Công thương chủ trì) cử cán bộ trực tiếp theo dõi việc vận hành của các hồ chứa thủy điện trên hệ thống sông Miện và sông Lô, đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ trong vận hành và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho vùng hạ du; đặc biệt là công tác vận hành mức nước trữ trong hồ để có khả năng đón lũ. Trong thời gian từ ngày 06/7 đến 10/7/2018 thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày về UBND tỉnh, Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

3. Giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối họp với các ngành liên quan, UBND huyện Vị Xuyên khẩn trương xử lý các điểm lấn chiếm gây ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Lô thuộc địa phận từ km5+200 - km6+800 Quốc lộ 2 Hà Giang - Hà Nội trước khi mưa lũ đợt này.

4. Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng với các huyện, thành phố rà soát tất cả các điểm sạt lở vừa qua và các vùng trọng yếu, trên cơ sở đó triển khai các dự phòng phương tiện, máy móc để khắc phục kịp thời các tuyến đường giao thông khi có phát sinh sạt lở trên địa bàn toàn tỉnh.

5. Giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát, nắm bắt chính xác tình hình thiệt hại đối với sản xuất; trên cơ sở đó chỉ đạo và hướng dẫn các huyện, thành phố các giải pháp kỹ thuật khắc phục cụ thể.

6. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên cập nhật diễn biến ảnh hưởng của mưa lũ đối với tỉnh, thông tin kịp thời đến Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Đài PTTH tỉnh, Ban chỉ huy các huyện, thành phố để đưa tin và triển khai các biện pháp cho phù hợp.

7. Giao cho Đài PTTH tỉnh thường xuyên đưa tin trên hệ thống của Đài PTTH tỉnh và có giải pháp đế cung cấp thông tin, đưa tin trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam.

8. Các thành viên được phân công phụ trách các huyện, thành phố có trách nhiệm bám nắm địa bàn, phối hợp với các huyện bị thiệt hại để triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

Nội dung chi tiết Công điện số 2432/CĐ-CTUBND tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập