Thông tin tuyên truyền

Bắc Mê Sẵn sàng cho Lễ hội Đua mảng lần thứ VI

15/11/2022 10:38 75 lượt xem

Sau 5 lần tổ chức, Lễ hội Đua mảng ở huyện Bắc Mê là một sự kiện văn hóa – thể thao độc đáo, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tình cảm sâu đậm trong lòng người dân bản xứ và du khách thập phương. Năm nay, Lễ hội Đua mảng lần thứ VI được tổ chức với số lượng đội đua tham dự đông hơn, với sự háo hức chờ đợi của đông đảo người dân trên địa bàn sau hơn 3 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid 19.

Bắc Mê Sẵn sàng cho Lễ hội Đua mảng lần thứ VI

Như thường lệ, Lễ hội Đua mảng năm nay vẫn sẽ có các phần chính bao gồm phần “lễ” là nghi thức “Mo Khảm hải” (Cúng vượt sông) của đồng bào dân tộc Tày, để cầu bình an khi qua sông, suối; cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; phần “hội” là thi đua mảng được tổ chức nhằm khơi dậy những giá trị truyền thống, tập quán lao động sản xuất gắn với sông nước của người dân nơi đây. Lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 11.11, tại bến thuyền thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê với sự góp mặt của 15 đội đua mảng đến từ các xã, thị trấn trong huyện, riêng thị trấn Yên Phú có 3 đội tham gia. Ngay từ khi họp Ban Tổ chức Lễ hội đua mảng huyện Bắc Mê lần thứ VI, UBND huyện Bắc Mê đã thành lập Ban Tổ chức Lễ hội của huyện để chỉ đạo chung và phối hợp với các ban, ngành có liên quan chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho tổ chức lễ hội.

Các đội đang tích cực tập luyện sãn sàng tham gia Lễ hội đua mảng huyện Bắc Mê lần thứ VI

Đến thời điểm hiện nay, về cơ bản huyện đã chuẩn bị mọi điều kiện từ công tác tuyên truyền đến cơ sở vật chất, con người để Lễ hội Đua mảng diễn ra thành công tốt đẹp”. Bên cạnh đó, BTC Lễ hội còn đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo an toàn cho vận động viên và khán giả trong quá trình tham gia thi đấu, cổ vũ trong hội thi; bố trí nhân lực và phương tiện, dụng cụ, thuốc men sẵn sàng cho việc sơ, cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Không khí tập luyện chuẩn bị cho Hội Đua mảng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang diễn ra một cách sôi nổi.
Ông Đàm Văn Liệu, một trong những vận động viên Đội đua mảng thị trấn Yên Phú hào hứng chia sẻ: “Bè, mảng là phương tiện gắn bó với cuộc sống của người dân nơi đây, nên khi có thông tin về lễ hội, người dân trong thôn đã nhiệt tình đăng ký tham gia; chuẩn bị tốt về phương tiện và thể lực, cố gắng tập luyện để thi đấu đạt kết quả tốt nhất”.
Lễ hội Đua mảng huyện Bắc Mê, năm 2022 có ý nghĩa quan trọng đối với công tác phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, cũng là cơ hội để quảng bá rộng rãi truyền thống văn hóa của mảnh đất, nhân dân các dân tộc của huyện Bắc Mê đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập