Chính trị

ĐẢNG BỘ BẮC MÊ QUA 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI LẦN THỨ IX NHIỆM KỲ 2015 - 2020

08/08/2020 00:00 75 lượt xem

Trong những ngày này, cán bộ, nhân dân trên quê hương cách mạng nơi có Di tích lịch sử Căng Bắc Mê đang vui tươi phấn khởi chào đón sự kiện có ý nghĩa quan trọng, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Rất đáng tự hào, bởi trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao năng lực sức chiến đấu và đã đạt được những kết quả đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Các mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra đều hoàn thành, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đạt và vượt mức cao. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc; quốc phòng – an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường; cán bộ, nhân dân phấn khởi đồng thuận tin tưởng vào sự lãnh chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng nhau thi đua thực hiện các phong trào xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp – văn minh.

 

Đảng bộ huyện Bắc Mê có 57 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 3.987 đảng viên sinh hoạt tại 41 chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện và 215 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất, Đảng bộ huyện Bắc Mê không ngừng đổi mới, nâng cao công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng. Đồng thời tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, kết nạp đảng viên mới được quan tâm trú trọng. Nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 799 đảng viên đạt 106% nghị quyết; công tác kiểm tra, giám sát giữ nghiêm kỷ luật đảng được tăng cường, tạo thêm niềm tin động lực mới cho cán bộ, đảng viên. Đặc biệt là thế hệ trẻ nỗ lực phấn đấu, tiếp bước truyền thống, bổ sung lực lượng cho Đảng, góp phần củng cố hệ thống chính trị thêm vững mạnh, tạo động lực mới với quyết tâm hoài bão xây dựng quê hương đất nước mạnh giàu.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Quy định nêu gương của cán bộ đảng viên nhất là cấp ủy viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; hoạt động của Ban Thường vụ, BCH Đảng ủy các xã, thị trấn đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Qua đó đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều điển hình tích cực, tăng thêm niềm tin cho quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là những người giữ vị trí lãnh đạo quản lý các cấp, luôn xác định rõ thẩm quyền trách nhiệm, không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực lãnh đạo làm cho sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên, có sức lan tỏa sâu rộng. Nội dụng sinh hoạt chi bộ luôn được đổi mới, phù hợp. Đặc biệt mỗi một chi bộ lại có cách làm sáng tạo, hiệu quả, để tạo sự đoàn kết thống nhất xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảng bộ huyện Bắc Mê đã làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sắp xếp luân chuyển cán bộ hợp lý, đảm bảo tính kế thừa, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ năng lực, tâm huyết trách nhiệm cao. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ qua mà Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt đó là xây dựng nông thôn mới. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, UBND huyện cũng có các Đề án hỗ trợ một cách phù hợp, sát thực và đạt hiệu quả cao. Được sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, cùng với phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất chỉ đạo quyết liệt, đồng thời có cơ chế, chính sách phù hợp đồng bộ, sự năng động sáng tạo trong cách làm và huy động được sức mạnh của toàn dân nên bức tranh nông thôn mới ở Bắc Mê đã không ngừng được khởi sắc.

 

Ra quân làm đường bê tông nông thôn xây dựng nông thôn mới

Với nhiều biện pháp, giải pháp có tính đột phá đã tạo được sự chuyển biến tích cực mạnh mẽ trong phát triển, kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, cùng với chính sách hỗ trợ của nhà nước, phát huy sức mạnh to lớn trong nhân dân. Qua 5 năm xây dựng nông thôn mới với tinh thần lấy sức dân để lo cho dân, Bắc Mê đã huy động làm được 56 km đường bê tông liên thôn, 142 km đường nội thôn và hàng trăm công trình phúc lợi xã hội với 2.268 đợt ra quân, trên 87 nghìn ngày công. Đặc biệt là phong trào mỗi đoàn thể, mỗi tuần chọn một thôn làm một việc trong xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Đồng thời xây dựng được nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế cao tiêu biểu như: mô hình liên kết trồng chuối xuất khẩu tại thôn Tạm Mò xã Yên Định, doanh thu mỗi năm trên 20 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương; mô hình chăn nuôi bò thương phẩm tại thôn Nà Trang xã Yên Định quy mô trên 150 con, doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho 12 lao động địa phương có thu nhập ổn định; HTX Nông, lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn xã Minh Ngọc; HTX Khởi nghiệp Thành Công thị trấn Yên Phú liên kết với nhân dân trồng, bao tiêu sản phẩm, chế biến tinh bột nghệ và các sản phẩm chức năng từ nghệ doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm …. Nhiều thôn bản, tổ dân phố được quy hoạch xây dựng làm cho bức tranh nông thôn mới ngày càng tươi đẹp. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Minh Ngọc, Yên Định, Yên Phong về đích trước 2 năm so với nghị quyết đề ra. Thành quả này có được đó là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đặc biệt là phát huy nội lực từ nhân dân, quá trình thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Bắc Mê không những đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho bước phát triển lâu dài, mà có địa phương đã trở thành nhân tố mới, điển hình mới, là mô hình để các thôn, xã trong huyện đến tham quan học tập.

Mô hình liên kết trồng chuối xuất khẩu tại thôn Tạm Mò xã Yên Định

Trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã ban hành Nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế trước mắt và cả lâu dài. Trọng tâm là Nghị quyết về phát triển trồng rừng kinh tế gắn với cây dược liệu; phát triển trâu, bò hàng hóa tập trung theo vùng; phát triển du lịch – dịch vụ gắn với bảo tồn phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc, lịch sử địa phương….Từ đó đã hình thành rõ nét các vùng kinh tế; thương mại, du lịch, dịch vụ tạo cơ sở cho phát triển bền vững.Trong phát triển kinh tế, tập trung khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, tập trung quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất, đầu tư có thu hồi để tái đầu tư; nâng cao giá trị sản phẩm thu hoạch. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 3,45 vạn tấn, tăng 3.500 tấn so với năm 2015, đạt 106% mục tiêu nghị quyết; bình quân lương thực đầu người 610 kg, tăng 57 kg so với năm 2015, đạt 109% mục tiêu nghị quyết đề ra.

 

Đưa cơ giới hóa vào phát triển sản xuất tại thôn Nà Xá, xã Yên Định

Cùng với nông nghiệp; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có bước chuyển biến tích cực, thương mại – dịch vụ, du lịch, giao thông, xây dựng có bước phát triển khá. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng 82% so với năm 2015; khai thác khoáng sản hàng năm đạt trên 550 nghìn tấn; 122/139 thôn, tổ dân phố được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% thôn có đường ô tô đến trung tâm.

Nhờ sự chỉ đạo tập trung quyết liệt, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nên cơ cấu nguồn thu đã có sự chuyển biến tích cực. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 11,6%/năm. Năm 2020 đạt 152,5 tỷ đồng; trung bình 5 năm 2016-2020 đạt 160 tỷ đồng/năm đạt 106%, tăng 58% so với năm 2015. Công nghiêp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch có nhiều khởi sắc, các thành phần kinh tế phát triển mạnh đã góp phần quan trọng vào việc tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân và tăng thu ngân sách cho địa phương.

 

Quốc phòng an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, kinh tế phát triển, văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc; chất lượng giáo dục – đào tạo không ngừng được nâng lên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng đáp ứng cho giáo viên và học sinh. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên; các hoạt động văn hóa, thông tin, truyền thông, thể dục, thể thao và du lịch đạt được những kết quả khá; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng lên; khối đại đoàn kết ngày càng được thêm bền chặt. Là sự khẳng định vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Bắc Mê nhiệm kỳ qua, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Mục tiêu xuyên suốt là phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất từ cán bộ đến người dân đều năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên, quyết tâm giành được kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là động lực quan trọng để Đảng bộ huyện Bắc Mê tiếp tục phát huy thành tích đạt được tiêu biểu, không ngừng nâng cao năng lực sức chiến đấu, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, tăng cường hệ thống chính trị vững chắc. Đặc biệt là tạo niềm tin để cán bộ, nhân dân trên địa bàn ra sức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, đồng sức, đồng lòng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong chặng đường mới. Từ thực tiễn nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Bắc Mê cũng rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết sát với yêu cầu thực tế tạo đà đưa quê hương Bắc Mê vững bước đi lên ghi dấu ấn mới trong nhiệm kỳ mới.


Tin khác

Thống kê truy cập