Hội đồng nhân dân

Chương trình hoạt động năm 2018 của Hội đồng nhân dân huyện Bắc Mê

02/02/2018 00:00 107 lượt xem

Ngày 26/01, HĐND huyện Bắc Mê đã ban hành Chương trình hoạt động năm 2018 của HĐND huyện (Chương trình số 12/CTr-HĐND). Nội dung chủ yếu như sau:

I. HOẠT ĐỘNG CHUNG CỦA HĐND HUYỆN

Năm 2018 hoạt động của HĐND huyện là tiếp tục nâng cao hiệu lưc hiệu quả hoạt động của HĐND huyện theo quy định của Luật. Trong đó, chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; hoạt động giám sát, khảo sát; hoạt động tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND huyện, góp phần thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệrn vụ, quyền hạn và nâng cao trách nhiệm của người đại biểu HĐND.

II. HOẠT ĐỘNG CỦA THƯỜNG TRỰC, CÁC BAN, CÁC TỔ ĐẠI BIỂU VÀ ĐẠI BIỂU HĐND HUYỆN

1. Hoạt động của Thường trực HĐND huyện

- Về công tác tổ chức kỳ họp: Phối hợp với UBND, Ban thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện và các ngành liên quan xây dựng chương trình, nội dung và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thành công 02 kỳ họp (định kỳ) và các kỳ họp bất thường của HĐND huyện trong năm.

- Về xây dựng Nghị quyết của HĐND huyện: Chủ động phối hợp với UBND huyện chuẩn bị đề án, báo cáo, tờ trình đảm bảo chất lượng, đúng trình tự ban hành văn bản; đồng thời phân công các Ban HĐND huyện thẩm tra các đề án, báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp HĐND huyện.

- Về hoạt động giám sát, khảo sát: Thường trực HĐND huyện chỉ đạo điều hoà, phối hợp hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, các Tổ và các đại biểu HĐND huyện, đặc biệt là giám sát, khảo sát những vấn đề mà cử tri, dư luận quan tâm, bức xúc. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát theo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 quy định; xem xét quyết định của UBND cùng cấp và nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND cùng cấp; xem xét việc trả lời chất vấn của những người bị chất vấn theo quy định tại khoản 1, điều 5 của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND; tổ chức các hoạt động giám sát chuyên đề; hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện.

- Về hoạt động đối ngoại: Tổ chức các đoàn công tác của HĐND đi nghiên cứu học tập kinh nghiệm tại một số huyện trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tiếp đón chu đáo các đoàn công tác của các nơi khác đến công tác.

- Tham gia các nhiệm vụ chính trị của huyện: Tham gia đầy đủ các nhiệm vụ chính trị của huyện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND huyện, UBND huyện và Uỷ ban MTTQ huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tham dự các đầy đủ hội nghị, hội thảo do tỉnh, huyện tổ chức.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ hoạt động của HĐND huyện và đôn đốc các đại biểu HĐND huyện thực hiện nghiêm túc trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền cơ chế, chính sách của nhà nước và địa phương đến cử tri trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo đối với Thường trực HĐND tỉnh; Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy.

- Công tác tiếp dân: Thực hiện và duy trì tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định; tổng hợp chính xác và đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển các cấp, các ngành giải quyết theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm.

- Duy trì các phiên họp Thường trực: Chủ trì các phiên họp Thường trực HĐND định kỳ hàng tháng, tổ chức hội nghị giao ban quý giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn.

2. Hoạt động của các Ban HĐND huyện

- Tổ chức thẩm tra các văn bản trình tại kỳ họp đảm bảo tiến độ, chất lượng.

- Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực thi pháp luật, thực hiện Nghị quyết HĐND huyện theo lĩnh vực Ban được phân công phụ trách; tổ chức giám sát chuyên đề theo đúng Quyết định của Thường trực HĐND huyện về việc ban hành Chương trình giám sát của Thường trực HĐND huyện năm 2018 và thực hiện các nhiệm vụ khác được cấp uỷ, Thường trực HĐND huyện giao.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ họp Ban định kỳ nhằm kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và triển khai kế hoạch công tác thời gian tiếp theo.

- Xây dựng lịch công tác tuần, báo cáo định kỳ theo yêu cầu quy định.

- Tích cực tham gia cùng các Đoàn kiểm tra, giám sát, khảo sát do Thường trực HĐND huyện, tỉnh tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát, khảo sát theo chương trình giám sát của HĐND huyện, tỉnh.

3. Hoạt động của các Tổ đại biểu

- Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, duy trì sinh hoạt, thảo luận tổ; phân công đại biểu là thành viên trong tổ tích cực tham gia ý kiến vào các văn bản trình tại kỳ họp HĐND; căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được quy định, thực hiện các nội dung giám sát theo Mục 4 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20/11/2015.

- Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình cơ sở nơi ứng cử, giải quyết các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền hoặc kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết; kịp thời thông tin, báo cáo với Thường trực HĐND huyện về những vấn đề mà dư luận, cử tri quan tâm, bức xúc.

- Nâng cao tinh thần, trách nhiệm và chuẩn bị tốt các nội dung thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp HĐND, phiên họp Thường trực HĐND...

- Tăng cường thực hiện hoạt động tiếp xúc với cử tri, tổng hợp ý kiến, chuyển và theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

4. Hoạt động của các đại biểu HĐND huyện

Các đại biểu HĐND huyện thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu đối với cử tri; tăng cường nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật, kỹ năng hoạt động của đại biểu, tìm hiểu, nắm đầy đủ thông tin về kinh tế, xã hội tại địa bàn ứng cử nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tại kỳ họp, tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, các cơ chế, chính sách của huyện theo đúng thẩm quyền quy định; phát huy tốt quyền chất vấn của đại biểu tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp; thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đầy đủ, chính xác chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định; thực hiện các nội dung giám sát theo Mục 4 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20/11/2015, đồng thời tăng cường tham gia vào các hoạt động giám sát chuyên đề theo chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện. Thực hiện tốt trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền, giải thích các cơ chế, chính sách Nhà nước, của địa phương đến cử tri theo quy định.

III. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM CỦA THƯỜNG TRỰC HĐND, CÁC BAN HĐND HUYỆN

(Có chương trình chi tiết kèm theo)

IV. TỒ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND huyện, trên cơ sở chương trình hoạt động của HĐND huyện, chủ động xây dựng chương trình công tác phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

2. Giao cho Văn phòng HĐND và UBND huyện tham mưu giúp Thường trực HĐND huyện chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện phục vụ để thực hiện tốt chương trình hoạt động năm 2018.

Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình thực tế, chủ trương của tỉnh, huyện, những yêu cầu mới phát sinh, Thường trực HĐND huyện sẽ xem xét bổ sung và điều chỉnh chương trình hoạt động cho phù hợp.

 

Nội dung chi tiết: Tải về Chương trình số 12/CTr-HĐNDPhụ lục đính kèm.


Tin khác

Thống kê truy cập