Điểm đến du lịch

Phiêng Luông - Khơi dậy tiềm năng Du lịch để phát triển kinh tế

29/04/2020 00:00 628 lượt xem

Xã Phiêng Luông có vị trí địa lý nằm ở phía Nam của huyện Bắc Mê, cách trung tâm huyện 30 km. Phía Đông và phía Bắc tiếp giáp với xã Yên Cường, phía Tây tiếp giáp với xã Thượng Tân (Huyện Bắc Mê), phía Nam tiếp giáp với xã Sinh Long (Huyện Na Hang) và xã Khuôn Hà (Huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang).

Phiêng Luông có địa hình tương đối phức tạp, độ cao trung bình trên 800 m so với mực nước biển. Tổng diện tích tự nhiên là 2.647,55 ha, trong đó đất nông, lâm nghiệp 2.476,20 ha, đất chưa sử dụng 140,33 ha, còn lại là các loại đất khác. Phiêng Luông có nhiều đồi, nhiều dãy núi đá vôi xen lẫn những cánh rừng phòng hộ, rừng tự nhiên xanh mướt điệp trùng với những loài động, thực vật quí hiếm. Phiêng Luông được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều tiềm năng về phát triển cây Dược liệu, chăn nuôi đại gia súc, phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, khám phá hang động, thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ. Với tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 75%, không khí luôn trong lành, khí hậu mát mẻ về mùa hè. Vào lúc sáng sớm và chiều tà, Phiêng Luông luôn có màn mây trắng và sương mờ giăng giăng lãng mạn, hấp dẫn và huyền bí; đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với sự phát triển của nhiều loại thảo dược quí, thích hợp với một số loại hoa, rau và cây ăn quả. Tuy nhiên, vào mùa Đông, khí hậu của Phiêng Luông tương đối lạnh, xã thường ngập tràn làn sương mờ ảo và nếu có đợt rét đậm, rét hại tràn về, Phiêng Luông đã xuất hiện Tuyết rơi trắng mái nhà, cây cỏ, mặt nước có hiện tượng đóng băng, thích hợp cho những người yêu cảnh quan môi trường, thích khám phá thiên nhiên kỳ thú.

Internet về với bản Mông

Xã Phiêng Luông được thành lập theo Quyết định số 28/QĐ-HĐBT ngày 13 tháng 02 năm 1987 của Hội Đồng Bộ Trưởng; trải qua hơn 30 năm, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu, từng bước khắc phục khó khăn để trưởng thành; cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, Trạm xá, Trường học, đường giao thông đến trung tâm xã và các thôn từng bước được đầu tư, xây dựng đáp ứng nhu cầu phát triển; hệ thống chính trị luôn được quan tâm, kiện toàn, củng cố, trong sạch vững mạnh; diện mạo của xã đã khang trang hơn, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân đã từng bước được cải thiện. Mặc dù vậy,với xuất phát điểm về kinh tế, xã hội thấp, do đó, Phiêng Luông vẫn là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, qui mô dân số thấp; theo số liệu tháng 12 năm 2019, cả xã chỉ có 4 thôn với 292 hộ; tổng số nhân khẩu 1.501, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ 54,29%; về cơ cấu dân số chủ yếu là Dân tộc Mông chiếm 94,86% (Tương đương với 277 hộ),còn lại là dân tộc Pu Péo, Tày, Kinh chiếm 5,14% (Tương đương 15 hộ); đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn khá cao.

Mùa hoa Đương quy

Tuy nhiên, với bản chất cần cù, chịu khó, thật thà, chất phác, nhân dân Phiêng Luông luôn đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; đã có những hộ gia đình làm ăn kinh tế giỏi, mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi gia súc; hiện nay đã có 5 hộ gia đình triển khai thử nghiệm mô hình dịch vụ du lịch Homestay; nhân dân Phiêng Luông đang từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp. Hằng năm, vào mùa Xuân, nhân dân thường tổ chức Lễ hội Gầu Tào - Bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Dân tộc Mông, với các hoạt động Văn hóa - Thể thao phong phú như: Múa khèn, hát giao duyên, hát đối qua dây, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, đánh yến, chơi quay… và sau hết, không thể thiếu phần văn hóa ẩm thực với các món ăn truyền thống như mèn mén, thắng cố, thịt hun khói hầm, gà xào gừng và những bát rượu ngô sóng sánh, tràn đầy men say tình đất, tình người với truyền thuyết dân gian “Cây Mùng hóa Đá” làm nao lòng người.

 

 

Phụ nữ Mông dệt lanh

Nhân dân Phiêng Luông đang rất mong muốn được Đảng, Nhà nước các cấp tiếp tục quan tâm, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh; đồng thời Phiêng Luông cũng rất mong muốn được chào đón, hợp tác với các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trực tiếp đến Phiêng Luông phối hợp khảo sát, khai thác tiềm năng, đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm để giúp nhân dân Phiêng Luông có thêm thu nhập, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại quê hương góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển.

 

 


Tin khác

Thống kê truy cập