Thông tin tuyên truyền

Minh Ngọc làm tốt công tác phòng chống đói rét cho gia súc trong mùa đông

02/12/2021 03:21 222 lượt xem

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do đói, rét gây ra với đàn gia súc, xã Minh Ngọc huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống đói rét cho gia súc, mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Vào đầu mùa đông, gia đình ông Lã Văn Lâm, thôn Nà Lá lại bận rộn sửa sang, che chắn chuồng trại, dự trữ rơm, rạ, ngô và các nguồn thức ăn cho đàn trâu nhà mình. Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường, thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp, gia đình đã chủ động nuôi nhốt, cho gia súc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngoài chất sơ như cỏ, rơm cho ăn thêm các chất tinh bột như cám gạo, cám ngô; gia đình đã chuẩn bị sẵn để đàn trâu có đủ sức tránh rét.
Gia đình anh Trương Đức Giang, thôn Khuổi Lùng cho biết hiện gia đình anh có 11 con trâu. Ngay sau khi thu hoạch xong cây trồng vụ Mùa, anh Giang và nhiều hộ gia đình trong thôn đã chủ động thu gom rơm rạ về tích trữ, đồng thời dự trữ nguồn thức ăn tinh bột như ngô, sắn khô cho trâu. Ngay từ đầu mùa rét gia đình anh Giang đã chủ động gia cố, che chắn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ đảm bảo giữ ấm cho gia súc của gia đình mình.
Xã Minh Ngọc hiện có trên 1.828 con gia súc, trong đó có hơn 1.702 con trâu và 126 con bò, để hạn chế thiệt hại có hiệu quả thì việc chuẩn bị kỹ công tác phòng, chống đói rét cho gia súc hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Theo đó, công tác tuyên truyền vận động người dân được đặt lên hàng đầu, thông qua các hình thức như tuyên truyền tại các buổi họp thôn, xóm. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách thôn luôn sâu sát kiểm tra từng hộ gia đình việc chuẩn bị lượng thức ăn dự trữ, việc che chắn chuồng trại; đồng thời cho các hộ trong thôn mình phụ trách ký cam kết thực hiện tốt việc phòng, chống đói rét cho gia súc. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, định kỳ phun thuốc sát trùng đi liền với vệ sinh chuồng trại đảm bảo khô ráo.
Với việc làm tốt công tác phòng, chống rét và dịch bệnh trong mùa Đông cho đàn gia súc ở xã Minh Ngọc không chỉ góp phần bảo vệ tài sản lớn của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển chăn nuôi gia súc ở huyện Bắc Mê một cách hiệu quả và bền vững.

Phương Thảo - Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập