Lao động - Việc làm

Mô hình nuôi giun quế tại xã Minh Sơn

06/07/2019 00:00 161 lượt xem

Minh Sơn là xã có số lượng trâu bò lớn của huyện, số hộ chăn nuôi từ vài con đến vài chục con trâu bò ngày càng tăng lên, vì vậy việc xử lý môi trường chăn nuôi trước đây là 1 vấn đề khá nan giải, nhưng từ khi có mô hình nuôi giun quế vấn đề đó đã được giải quyết triệt để.

Mô hình nuôi giun quế được Đoàn xã Minh Sơn triển khai từ cuối năm 2018. Sau khi đi tham quan học hỏi trực tiếp mô hình nuôi giun quế tại huyện Bắc Quang, thấy được hiệu quả mang lại cho người nông dân. Đoàn xã Minh Sơn đã mạnh dạn mua 1 tấn giống giun quế với giá gần 30 triệu đồng, cho 7 đoàn viên thanh niên trực tiếp tham gia mô hình. Theo như Bí thư đoàn xã Minh Sơn Nông Chí Bền cho biết: Giun quế là một loài chuyên phân hủy chất hữu cơ trong tự nhiên, thức ăn của chúng là rác đang phân hủy, phân gia súc, gia cầm, chúng được ví như “nhà máy” xử lý chất thải hữu cơ, sẽ góp phần làm sạch môi trường chăn nuôi, giun quế có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm; đất mùn sau khi giun quế thải ra làm phân bón rất tốt cho các loại cây trồng.

Sau hơn 6 tháng thực hiện thí điểm mô hình nuôi giun quế, bước đầu đã cho thấy hiệu quả, trong thời gian tới sẽ thu hồi số giống giun ban đầu, tiếp tục chuyển sang hướng để các đoàn viên khác trong xã tham gia mô hình.

Mô hình nuôi giun quế được Huyện đoàn Bắc Mê và chính quyền xã Minh Sơn đánh giá cao không chỉ bởi mang lại lợi ích kinh tế, mà còn có ích cho môi trường, vì góp phần xử lý nguồn chất thải trong chăn nuôi hiệu quả. Nếu áp dụng rộng rãi thì nông dân sẽ có một vòng quay chăn nuôi khép kín, từ xử lý môi trường; nguồn thức ăn chăn nuôi; phân bón cho cây trồng,... từ đó tăng thu nhập cho gia đình và tạo ra nguồn thực phẩm sạch, an toàn.


Tin khác

Thống kê truy cập