Kinh tế

HIỆU QUẢ TỪ PHONG TRÀO THI ĐUA DÂN VẬN KHÉO Ở HUYỆN BẮC MÊ

16/10/2020 00:00 272 lượt xem

Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, huyện Bắc Mê luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai các mô hình “Dân vận khéo” với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tham gia phát triển KT-XH, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Thời gian qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện quan tâm, triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển KT – XH, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Trong năm 2020, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, tăng cường vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vật nuôi cây trồng, phát triển dịch vụ, thương mại. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, với mục tiêu đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, các ban ngành, đoàn thể đã tập trung vận động nhân dân phát huy nội lực, thay đổi tập quán canh tác, kinh doanh làm giàu chính đáng. Trong những năm gần đây, nhân dân đã mạnh dạn vay vốn phát triển chăn nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa theo Nghị quyết 209; Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh với gần 500 hộ vay, số tiền gần 50 tỷ đồng để thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Điển hình như: mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt của gia đình ông Nông Văn Quy, ở thôn Bản Đuốc xã Yên Phong; ông Trần Văn Và, thôn Nà Ngòng xã Minh Sơn; ông Đặng Văn Mạnh, thôn Nà Lầu xã Đường Hồng…

Cùng với đó các tổ chức hội cũng có nhiều phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực như: phong trào Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; Mô hình phụ nữ “5 không, 3 sạch”; tiêu biểu như: mô hình phụ nữ cho vay lợn nái sinh sản tại thôn Bản Khén, Bản Noong xã Lạc Nông, quy mô ban đầu chỉ 10 con, với 10 hộ được vay. Từ năm 2017 đến nay đã nhân rộng được 39 hộ với hàng chục hội viên vay vốn để phát triển kinh tế. Có thể thấy, phong trào thi đua “dân vận khéo” đã từng bước hỗ trợ đoàn viên, hội viên định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Bách, thôn Nà Quặc, xã Phú Nam là một trong những gương điển hình trong phát triển kinh tế, với mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa. Năm 2018, anh đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn nái sinh sản và lợn thịt. Quy mô từ 50 – 100 con, hiện trong chuồng lúc nào cũng có từ 60 con trở lên; mỗi năm xuất bán 3-4 lứa thu về từ 150 – 200 triệu đồng.

Cùng với mô hình nuôi lợn là mô hình nuôi cá Bỗng ở thôn Nà Pồng xã Giáp Trung. Đây là thôn điển hình trong phong trào “Dân vận khéo” của xã Giáp Trung. Toàn thôn có 80 hộ thì có tới 40 hộ chăn nuôi cá Bỗng với trên 40 ao to nhỏ và đã có gần 30 hộ có nguồn thu nhập từ chăn nuôi cá Bỗng.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm cấp ủy giao. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể đã tổ chức trên 200 đợt ra quân với gần 8.000 lượt người tham gia, tu sửa mở mới 9,5 km đường giao thông liên thôn; 18 km đường bê tông; xây dựng 117 công trình vệ sinh; di chuyển 136 chuồng gia súc xa nhà; nạo vét khơi thông cống dãnh gần 2.000 m; chỉnh trang 190 khuôn viên; trồng 86 ha cỏ chăn nuôi; ủ trên 100 tấn phân xanh, phân chuồng làm phân hữu cơ. Duy trì các mô hình dân vận khéo “sạch làng tốt cây” mô hình khuôn viên đẹp tại 13 xã, thị trấn; giúp đỡ 4 hộ gia đình nhà sập và 17 hộ bị tốc mái khắc phục hậu quả thiên tai sớm ổn định đời sống; Đoàn thanh niên phát động ra quân xây dựng nông thôn mới, tu sửa được hơn 850 m đường bê tông nông thôn với trên 500 lượt ĐVTN tham gia; trồng mới được trên 50.000 cây xanh. Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tuyên truyền tháng cao điểm Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tuyên truyền phòng chống dịch Covid - 19 và các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn … Các hội quần chúng đã phát huy vai trò chức năng nhiệm vụ của mình trên các lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của hội, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, với nhiều hình thức ngành nghề, lĩnh vực thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phong trào “dân vận khéo” cũng đã từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân về thực hành tiết kiệm, giữ gìn nét đẹp văn hóa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình, cách làm “dân vận khéo” của các tập thể, cá nhân đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cộng đồng dân cư, điển hình như mô hình “5 không, 3 sạch”; “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội Phụ nữ đã có sức lan tỏa sâu rộng góp phần quan trọng vào hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Phong trào “dân vận khéo” cũng đã huy động được các nguồn lợi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo, nhà đại đoàn kết, đỡ đầu trẻ em nghèo, giúp đỡ người tàn tật. Trong đó, MTTQ đã hỗ trợ làm nhà ở cho 10 hộ nghèo từ nguồn quỹ “Vì người nghèo của huyện”. Bên cạnh đó, các tổ chức hội cũng đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để giúp đỡ đoàn viên, hội viên, trẻ em nghèo vượt qua khó khăn. Một trong những hiệu quả rõ nét của phong trào “dân vận khéo” mà không thể không nhắc đến đó là sự vào cuộc, chung tay của nhân dân trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Với nhiều cách làm sáng tạo, khéo léo trong tuyên truyền, vận động nên cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tổ chức hội đã khơi dậy được truyền thống yêu nước, phát huy được tinh thần, trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nhờ dân vận khéo mà các lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tiêu biểu như mô hình “3 không, 4 tự phòng, tự quản về an ninh trật tự”; Mô hình “tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống ma túy, quản lý, giáo dục người nghiện ma túy trong cộng đồng dân cư” của Công an huyện; Mô hình “giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; Mô hình “thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc” tại các thôn, bản, tổ dân phố… Những kết quả thiết thực mà phong trào thi đua dân vận khéo đạt được trong thời gian qua đã phát huy được quyền làm chủ, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó của các tầng lớp nhân dân, tạo nên sự đồng thuận, cùng chung tay thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Thôn Lùng Thóa, xã Minh Sơn là một trong những thôn tiêu biểu về thực hiện “Dân vận khéo”. Toàn thôn có 60 hộ và 336 nhân khẩu với 2 dân tộc cùng sinh sống, gồm Dao, Mông; ngành nghề và thu nhập chính của người dân trong thôn chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, hưởng ứng Phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Đảng bộ xã Minh Sơn phát động, chi bộ, tổ dân vận thôn Lùng Thóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ và tham gia thực hiện các phong trào do địa phương phát động, như phong trào vận động nhân dân thi đua sản xuất, phát triển kinh tế hộ, đến nay nhiều hộ dân đã thực hiện gieo cấy các loại giống lúa có năng suất, chất lượng cao, trồng các loại cây rau màu vụ đông, chăn nuôi gia súc, gia cầm với số lượng lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để mở rộng và làm đường giao thông, làm sân vận động, nhà văn hóa của thôn; từ năm 2018 đến nay, nhân dân trong thôn đã hiến trên 5.000 m2 đất, đóng góp trên 300 triệu đồng để kéo điện lưới quốc gia vào thôn; hiến và đóng góp gần 100 triệu đồng để làm khu trung tâm thể thao của thôn. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được phát động và phát huy có hiệu quả, do vậy những năm gần đây tình hình an ninh trật tự trong thôn được giữ vững, không có tệ nạn xã hội xảy ra; tổ hoà giải hoạt động thường xuyên, tích cực, nên không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Điểm nổi bật ở thôn Lùng Thóa là tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 100%, nhưng do có sự tập trung lãnh đạo của chi bộ, sự vào cuộc của lãnh đạo thôn, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội trong thôn, do làm tốt công tác phát động, tổ chức có hiệu quả Phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội và việc tổ chức phát động các phong trào thi đua đảm bảo tính thiết thực, gắn liền với lợi ích của người dân cho nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực thực hiện; làm tốt việc công khai dân chủ, minh bạch các khoản thu, chi, nên đã tạo được lòng tin từ nhân dân, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân dân, phát huy dân chủ và tính tự nguyện, tự giác trong nhân dân; các phong trào thi đua đã đem lại hiệu quả thiết thực; đời sống kinh tế, xã hội trong nhân dân ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đạt trên 20 triệu đồng/người/năm, bản sắc văn hóa được gìn giữ và phát huy, an ninh trật tự được đảm bảo. Với những kết quả đạt được, trong những năm qua, chi bộ, chính quyền, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội trong thôn luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được biểu dương, khen thưởng.

Để phong trào Dân vận khéo ngày càng hiệu quả và có chiều sâu, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) “Về xây dựng chỉnh đốn Đảng hiện nay”. Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp chặt chẽ với hệ thống Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách an sinh xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi..., góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.

Có thể nói, phong trào thi đua Dân vận khéo trên địa bàn huyện Bắc Mê đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.


Tin khác

Thống kê truy cập