Gương điển hình

Hiệu quả từ phát triển nuôi Ngựa bạch tại xã Phú Nam

29/07/2021 02:29 608 lượt xem

Từ nguồn vốn ưu đãi của Nghị quyết 209 Hội đồng nhân tỉnh, triển khai từ năm 2015, Anh Nguyễn Văn Ướng, thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam, đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư công sức, tập chung chăn nuôi. Sau 6 năm, đến nay cho gia đình anh có thu nhập ổn định từ 100 - 120 triệu đồng/ năm. Mô hình trồng cỏ, chăn nuôi Ngựa bạch của anh là một trong điểm sáng về phát triển kinh tế hộ gia đình ở xã Phú Nam.

Hiệu quả từ phát triển nuôi Ngựa bạch tại xã Phú Nam
Hiệu quả từ phát triển nuôi Ngựa bạch của gia đình anh Nguyễn Văn Ướng, thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam

Năm 2015, Anh Nguyễn Văn Ướng, thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam, huyện Bắc Mê được vay 100 triệu đồng để mua Trâu, Bò nuôi nhốt, theo chương trình Nghị quyết 209 của Hội đồng nhân dân tỉnh, vay trong 3 năm không lãi. Anh đã mua 5 con trâu về nuôi theo hình thức trồng cỏ nuôi nhốt. Nhưng chỉ hơn một năm, sau khi đi tham quan học hỏi mô hình nuôi Ngựa ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhận thấy giá trị kinh tế đem lại từ nuôi Ngựa bạch rất cao, anh quyết định về bàn với vợ bán toàn bộ số Trâu đang nuôi để chuyển sang nuôi Ngựa bạch. Với những kiến thức học hỏi được từ mô hình nuôi Ngựa bạch bên huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, anh còn học hỏi tham khảo thêm trên trang mạng xã hội và sách báo. Anh chị đầu tư thêm 20 triệu đồng mua 5 con Ngựa bạch về nuôi. Cùng với việc làm chuồng trại chắc chắn anh còn thực hiện trồng 0,3 ha cỏ, đảm bảo nguồn thức ăn cho Ngựa.
Cùng với việc nuôi nhốt gia đình còn thực hiện nuôi bán chăn thả vào những ngày thời tiết khô giáo để tăng sức đề kháng cho Ngựa. Do thực hiện tốt quy trình chăn nuôi, nên chỉ sau 3 năm đàn Ngựa của anh đã sinh thêm được 3 con. Cũng là lúc đến thời gian phải trả tiền vay vốn theo nghị quyết 209 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Anh đã quyết định đem bán 2 con to nhất và được hơn 100 triệu đồng, hoàn trả tiền vay cho ngân hàng. Tiếp tục phát triển chăn nuôi, đến nay đàn Ngựa của anh đã có 8 con. Bình quân mỗi con đem lại giá trị kinh tế khoảng 50 triệu đồng, như vậy tổng đàn ngựa của gia đình anh hiện có giá trị khoảng 400 triệu đồng.
Trả được hết tiền vay ngân hàng, hiện tại trong chuồng còn có tới 8 con Ngựa bạch, đó là thành quả không nhỏ nhờ Nghị quyết 209 của Hội đồng nhân dân tỉnh đem lại. Khi chủ trường đúng đắn của tỉnh, cùng với nỗ lực vượt khó, dám nghĩ, dám làm, cuộc sống của gia đình anh đã thực sự đổi thay. Nói về dự định trong thời gian tới anh cho biết sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, để đàn Ngựa duy trì lúc nào cũng từ 10-12 con, trong đó có từ 7 đến 8 con Ngựa cái, phấn đấy hàng năm có thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng.

Đức Toàn: huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập