Kinh tế

Hiệu quả mô hình nuôi lợn nái luân chuyển của Hội Phụ nữ xã Lạc Nông

14/10/2020 00:00 275 lượt xem

Tặng lợn nái sinh sản cho hội viên nghèo để có lợn giống. Sau khi sinh sản lứa đầu hội viên đó tiếp tục luân chuyển cho hội viên nghèo, cận nghèo khác một con lợn giống sinh sản đó là cách làm mà Hội liên hiệp Phụ nữ xã Lạc Nông triển khai từ năm 2017 được hội viên thực hiện rất tích cực và đạt hiệu quả tốt, đã tạo điều kiện giúp nhiều hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

Năm 2017, Hội LHPN xã Lạc Nông thành lập “Tổ Phụ nữ liên kết nuôi lợn nái luân chuyển” tại thôn Bản Khén và trao 10 con lợn giống trị giá 2 triệu đồng/con cho 10 hội viên nghèo, cận nghèo làm con giống, phát triển kinh tế. Đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Vi, thôn Bản Khén là một trong những hội viên đầu tiên được nhận 1 con lợn nái từ khi mô hình bắt đầu triển khai. Chị vui mừng chia sẻ, năm đầu tiên lợn nái đẻ được 2 lứa, chị đã có đủ số lợn nái trả cho Hội Phụ nữ xã. Từ khi chủ động được con giống trong chăn nuôi, gia đình chị luôn duy trì trên 5 con lợn thịt và 2 con lợn nái đẻ từ đó gia đình cũng có kinh tế hơn trước.

Giống lợn nái được chọn là giống lợn đen của địa phương; sau khi sinh sản được lợn con, gia đình nuôi lợn con đạt khoảng 10 kg trở lên sẽ xuất chuồng và giao cho Hội Phụ nữ xã để luân chuyển cho những hội viên được hưởng tiếp theo. Số con giống gia đình chăn nuôi phải trả cho Hội là một con. Với hình thức này, chị em không mất tiền mua lợn nái. Được biết mô hình nuôi lợn nái luân chuyển của xã được đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy Viên BTV Tỉnh ủy hỗ trợ 20 triệu đồng để mua con giống, từ 10 con năm 2017 đến nay đã luân chuyển đến pha thứ 4 với gần 40 con lợn giống tới tay các hội viên phụ nữ nghèo.

Với ý nghĩa tăng cường tính đoàn kết, khơi dậy lòng tương thân tương ái trong hội viên phụ nữ, mô hình nuôi lợn nái luân chuyển của xã Lạc Nông đã tạo cơ hội cho những phụ nữ nghèo trên địa bàn thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi có điều kiện tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Qua triển khai thực hiện mô hình, nhiều chị em đã biết áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc lợn nái đúng kỹ thuật, gây được lợn nái sinh sản tốt, tạo được nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.


Tin khác

Thống kê truy cập