Gương điển hình

Cô giáo khuyết tật giàu nghị lực

15/11/2021 03:46 705 lượt xem

Luôn nỗ lực vượt lên số phận, tích cực học tập để trở thành một cô giáo tâm huyết, mẫu mực, được đồng nghiệp nể phục và học trò mến yêu, kính trọng, đạt được nhiều thành tích cao trong giảng dạy và có sự đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở huyện miền núi khó khăn. Đó là tấm gương nghị lực của cô giáo Nguyễn Thị Phương Dung- giáo viên môn Ngữ Văn, trường THPT Bắc Mê, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Cô giáo khuyết tật giàu nghị lực

Cô Nguyễn Thị Phương Dung, SN 1980, sinh ra và lớn lên vùng đất Bắc Mê giàu truyền thống văn hóa lịch sử; Cô không được khỏe mạnh, bình thường như bao đứa trẻ khác, cô bị khuyết tật hệ vận động từ nhỏ đi lại khó khăn nhưng cô đã vượt qua mặc cảm, không đầu hàng số phận, cô đã vượt lên nghịch cảnh, học tập thật tốt; bằng tất cả sự cố gắng, cô đã chăm chỉ học tập, vượt qua khó khăn theo đuổi ước mơ làm cô giáo, trở thành người có ích cho cuộc đời.
Sau nhiều cố gắng nỗ lực, năm 1999 cô thi đỗ vào trường Đại học  KHXH và Nhân văn –Khoa Văn học; năm 2004 sau khi tốt nghiệp ra trường, Cô Dung đã thực hiện được ước mơ của mình là mang cái chữ về cho con em địa phương nơi cô đã sinh ra và lớn lên; mang trọng trách trồng người, cô luôn dành nhiều tâm huyết để tìm những phương pháp giảng dạy mới, tận tình chỉ bảo, truyền nghị lực để các em học tập và rèn luyện tốt hơn. Cái cô dạy cho các em không chỉ là kiến thức mà còn là những bài học về cuộc sống, nghị lực vượt lên chính mình.
Khi đến trường THPT Bắc Mê nhắc đến cô giáo Dung giáo viên dạy văn, tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Bắc Mê đều ngưỡng mộ bởi nghị lực phi thường, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; Cô được mọi người thán phục, được phụ huynh yêu mến bởi cô luôn có trách nhiệm cao trong công việc, sắp xếp thời gian khoa học, giỏi chuyên môn và tích cực tham gia các công tác xã hội, đoàn thể.
Nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng thường trực ở cô giáo Dung mỗi khi đến trường. Trải qua nhiều năm với nhiều lớp học, cô luôn tìm tòi phương pháp mới sinh động có hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy sao cho học sinh hiểu bài và tiếp thu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, cũng như truyền đạt những kiến thức cho các em học sinh bằng cả trái tim và tấm lòng. Cô tâm sự “Nhiều khi đứng lớp giảng bài quá lâu, đôi chân mỏi muốn khuỵa xuống, nhưng cứ nghĩ đến học sinh thân yên, cô lại cố thêm chút nữa”. Với tôi, niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là nhìn thấy sự tiến bộ của học sinh, chính tình cảm của các em đã trở thành động lực để tôi vực dậy phấn đấu và yêu nghề.
Hơn 18 năm cô Dung đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò, đồng nghiệp và nghị lực vươn lên. Bên cạnh giảng dạy bộ môn Ngữ văn các tiết chính khóa, cô còn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường và tham gia ôn luyện cho học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Trong quá trình ôn luyện học sinh giỏi môn Ngữ văn học sinh cô Dung ôn tập có em nhiều em đạt giải cao; bên cạnh đó, rất nhiều học sinh lớp do cô giảng dạy cũng đã thi đỗ vào các trường đại học như đại học Kinh tế quốc dân, Đại học sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Xuân Hòa…
Học sinh lớp cô Dung chủ nhiệm bộc bạch: “Cảm ơn cô người đã cho chúng em thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Nụ cười của cô làm cho em thấy ấm áp, đầy tình yêu thương và hạnh phúc”.
Nhiều năm nay, cô Dung luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp trường, nhận Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh. Không chỉ giỏi chuyên môn cô Dung còn là một giáo viên chủ nhiệm tâm lý, cô thường giải quyết rất nhiều vấn đề quan đến học tập, sinh hoạt và tư vấn, chia sẻ cả những tình huống cá nhân của học sinh; trong các giờ sinh hoạt cô luôn dành nhiều thời gian để giúp học sinh trải nghiệm nhiều hoạt động giáo dục khác nhau. Từ đó, giúp các em hình thành nhân cách và phát huy năng lực, phẩm chất. Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, những bài học về giá trị đạo đức và lời động viên học sinh luôn được cô ưu tiên hàng đầu, các lớp cô chủ nhiệm đều duy trì tốt sĩ số, đủ điều kiện lên lớp, tỷ lệ học sinh đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện rất cao. Ngoài ra, cô còn giúp đỡ và hướng dẫn các em tham gia các phong trào do nhà trường và ngành giáo dục phát động. Kết quả, lớp cô chủ nhiệm đạt được nhiều giải cao trong các hội thi An toàn giao thông; văn nghệ, thể thao, do nhà trường, đoàn trường tổ chức……Năm học 2018-2019, cô tham dự hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, lần thứ I, nhiệm 2018-2019.
Cô Dung trải lòng "Tôi sẵn sàng đánh đổi những khó khăn để học trò của mình có được những thành tích học tập tốt nhất. Trong quá trình giảng dạy, tôi không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi chuyên môn, luôn tư duy đổi mới phương pháp dạy học, những bài học bổ ích giúp học sinh dễ hiểu". 
Nhận xét về cô giáo Dung, Cô Nguyễn Thị Thanh Huệ - Phó Hiệu trưởng trường THPT Bắc Mê cho biết: Cô là giáo viên khuyết tật, dù đi lại khó khăn nhưng cô nhưng cô có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chủ động sắp xếp công việc khoa học, sáng tạo trong chuyên môn, tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn thể, xã hội. thương yêu các em học sinh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. “Với cái tâm của một nhà giáo, cô đã giúp bao thế hệ học sinh nên người, được phụ huynh kính mến, đồng nghiệp yêu thương, khâm phục. Có thể nói, cô là một tấm gương sáng để cho các thầy cô giáo trong ngành noi theo”. Cô không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
Với mong muốn giúp các em học sinh có thể thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng, vừa giúp các em xây dựng kỹ năng đọc một cách thuận lợi, cô Dung đã vận động các nhà hảo tâm tài trợ, xây dựng “Thư viện thân thiện”, “Thư viện xanh”; ngoài ra cô xin được quỹ học bổng “Ngọc Yến” trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, trong năm học 2019-2020 và năm học 2020 -2021 với tổng số tiền là 85 triệu đồng.
Mưu cầu hạnh phúc trong tình yêu, hôn nhân không phân biệt khuyết tật hay lành lặn sự đồng điệu về tâm hồn, sự cảm thông và chia sẻ trong cuộc sống, hạnh phúc luôn mỉm cười với những người biết phấn đấu, vươn lên, cuối năm 2020 cô Dung kết hôn “Chính tình yêu là nguồn động viên và sức mạnh lớn nhất để vợ chồng tôi gắn bó, yêu thương và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống” – Chồng cô Dung chia sẻ.
Kiên trì, bền bỉ rèn luyện và phấn đấu để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "tàn nhưng không phế". Trong công việc cũng như trong cuộc sống bản thân cô Dung luôn gương mẫu và thực hiện tốt nhiệm vụ của người cán bộ giáo viên, người Đảng viên luôn tích cực tham gia mọi phong trào và hoạt động của nhà trường, cũng như các hoạt động thiện nguyện như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tư tưởng của Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, động lực cho phát triển đất nước, luôn hết sức coi trọng vị trí của người thầy giáo trong sự nghiệp trồng người. Những tấm gương nghị lực như cô Nguyễn Thị Phương Dung ở trường THPT Bắc Mê cần được tôn vinh để các thế hệ học sinh học tập và noi theo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới đồng nghiệp và học sinh…
Với tâm niệm nhà giáo là người kỹ sư tâm hồn, người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hoá, mỗi người giáo viên phải không ngừng học tập trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức cách mạng của nhà giáo, phải vừa “hồng” vừa “chuyên”, cô Dung luôn hình thành cho mình đức tính tự học, tự sáng tạo, tận tụy với nghề, trở thành tấm gương sáng trong công tác dạy và học chính là những nhân tố đóng góp tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Qua đó, một lần nữa khẳng định vai trò, trí tuệ của đội ngũ nhà giáo trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của giáo dục huyện Bắc Mê.

Trần Thảo - Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Tin khác

Thống kê truy cập