Nông thôn mới

Ban Chỉ đạo Nông thôn mới Tỉnh kiểm tra đánh giá lại xã đạt chuẩn NTM tại xã Minh Ngọc

06/03/2019 00:00 162 lượt xem

Sáng ngày 06/03, tại xã Minh Ngọc, Ban Chỉ đạo Nông thôn mới tỉnh Hà Giang do đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, đánh giá lại 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới đối với xã Minh Ngọc. Về phía huyện Bắc Mê, dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Văn Tuân, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện Bắc Mê.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thực tế từng tiêu chí xây dựng NTM xã Minh Ngọc. Xã Minh Ngọc đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016. Sau khi được công nhận là xã Nông thôn mới, xã Minh Ngọc tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nâng cao chất lượng, khai thác hiệu quả các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí còn nợ trong quá trình xây dựng Nông thôn mới. Ban Chỉ xây dựng NTM mới của xã luôn duy trì, nâng cao thực hiện 19/19 tiêu chí để tái công nhận xã đạt chuẩn NTM mới vào năm 2020. Trong xây dựng NTM, xã Minh Ngọc đã vận động nhân dân hiến hàng nghìn ngày công, hàng nghìn m2 đất, để làm đường giao thông, xây đựng các công trình phúc lợi. Đến nay 100% các tuyến đường trục thôn, liên thôn, trục xã, liên xã đã được cứng hóa, bê tông hóa; trên 60% các tuyến đường ngõ xóm đã được cứng hóa, bê tông hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân trên đầu người của đạt trên 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm tỷ lệ 7,7%. Thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng, xã có nhà Văn hóa xã được đầu tư xây dựng khang trang; 10/11 thôn bản có nhà văn hóa. Số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt trên 75%,...

Qua kiểm tra đánh giá lại cho thấy, các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới của xã Minh Ngọc đều đạt, chất lượng các tiêu chí ngày một được nâng nên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tiêu chí chưa phát huy được hết hiệu quả trong quá trình khai thác như tiêu chí số 6 cơ sở vật chất văn hóa, hiện xã có 2 nhà văn hóa thôn đã xuống cấp, cần được nâng cấp sửa chữa, 1 nhà văn hóa chưa được đầu tư xây dựng; tiêu chí điện, đến nay còn 68 hộ sử dụng cột gỗ kéo dây điện vào hộ gia đình trong quá trình sử dụng đã xuống cấp cần được thay thế; về tiêu chí Thông tin và truyền thông, xã cần sửa chữa, đầu tư, nâng cấp hệ thống loa truyền thanh không dây đến các thôn bản.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Gia Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Trưởng đoàn kiểm tra đã ghi nhận những cố gắng trong quá trình xây dựng các tiêu chí xây dựng NTM của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Ngọc đã đạt được trong suốt thời gian qua. Đồng chí yêu cầu xã Minh Ngọc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và tính tự giác của người dân về xây dựng NTM; không ngừng nâng cao các tiêu chí đã đạt được, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được thụ hưởng những thành quả của NTM mang lại. Đồng thời, đồng chí yêu cầu Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện cần quan tâm đầu tư, duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM ở các xã đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.


Tin khác

Thống kê truy cập